Ảnh hưởng của Testosterone đến tình trạng rối loạn chức năng cương dương 

Do tuổi tác và lối sống, hocmoon sinh dục testosterone ở nam giới sẽ bị suy giảm. Việc suy giảm testosterone gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh lý của nam giới, có liên quan mật thiết tới chứng bệnh rối loạn cương dương.

Vậy Rối loạn cương dương là gì? 

Rối loạn cương dương là nỗi ám ảnh với không ít quý ông

Rối loạn cương dương hiểu một cách đơn giản là nam giới không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng của dương vật đủ để thoả mãn hoạt động tình dục, hay còn gọi vui là chứng “trên bảo dưới không nghe”. Nếu thường xuyên gặp những triệu chứng dưới đây, rất có thể bạn đã mắc phải chứng bệnh “khó nói” này.

  • Dương vật không thể cương cứng ngay cả khi nam giới có ham muốn
  • Dương vật cương cứng không đúc lúc, “chào cờ” ngay cả khi không có nhân tố kích thích nào, có thể bất ngờ cương cứng khi đang lái xe, đang ngủ, đang làm việc … 
  • Dương vật không cương cứng khi quan hệ thực sự, chỉ cứng khi thủ dâm, xem phim ảnh khiêu dâm
  • Dương vật không thể cương cứng, nam giới cũng không có ham muốn tình dục. Đây là triệu chứng nặng nhất của rối loạn cương dương, hay còn gọi là chứng liệt dương.

Nguyên nhân rối loạn cương dương là gì? 

Nguyên nhân tâm lý 

Tâm lý bất ổn như mệt mỏi, căng thẳng, stress là nguyên nhân làm giảm hàm lượng testosterone, ngăn cản dòng máu đi tới dương vật.

Tâm lý tự ti, mặc cảm vì bị chê bai, không làm thoả mãn bạn tình vào những lần quan hệ trước làm cho nam giới dễ mắc rối loạn khả năng cương dương.

Bạn tình không đủ gợi cảm, thiếu kích thích gây nhàm chán, không có hứng thú … đều là những tác nhân tâm lý ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật.

Nguyên nhân thực thể 

Chấn thương vùng chậu hông, các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch … làm cho máu không lưu thông tốt trong cơ thể, bao gồm cả lưu thông xuống dương vật nên khó để cương cứng.

Các bệnh lý như bệnh xơ cứng rải rác, tổn thương vi mạch thần kinh do tiểu đường, cong vẹo cột sống, xơ vữa động mạch trong dương vật làm tăng sức cản máu lưu thông xuống dương vật.

Một số bệnh lý của dương vật như bao trắng quá mỏng, rò nối thông thể hang và thể xốp, vỡ rách vật hang … làm rò hơi ra ngoải, giảm sự cương cứng của dương vật.

Testosterone là gì?

Testosterone là nội tiết tố quan trọng đối với nam giới, được coi là “nhạc trưởng” đối với sức khoẻ nam giới, không chỉ giúp cho đời sống tình dục viên mãn mà còn có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ nền tảng của phái mạnh như hệ tuần hoàn, hô hấp, xương khớp, não bộ, tiết niệu, thần kinh. Nồng độ Testosterone được đo bằng xét nghiệm máu và sự thay đổi chỉ số này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý của nam giới.

Testosterone ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và khả năng sinh lý của đàn ông

Testosterone được sinh ra ở đâu?

Testosterone ở nam giới được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn (chiếm đến 95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (khoảng 4%). Ở tuần thứ bảy của thai kì, testosterone bắt đầu được sản xuất và tăng dần nồng độ trong giai đoạn dậy và đạt mức đỉnh điểm ở những năm cuối của tuổi thiếu niên. Lượng testosterone được phóng thích ở nam giới trưởng thành khoảng  4 – 10 mg/ngày. Từ 30 tuổi trở đi, lượng testosterone có xu hướng giảm dần qua các năm.

Ảnh hưởng của Testosterone đến tình trạng rối loạn cương dương

Testosterone – Động cơ thúc đẩy ham muốn tình dục

Ngay từ thời điểm dậy thì, testosterone đã thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và hình thành cảm giác “ham muốn tình dục”. Nam giới vào độ tuổi 18-25 là khi hocmoon testosterone phát triển mạnh nhất, đồng nghĩa với việc ham muốn tình dục cao nhất. Tuy nhiên do tuổi tác và một số thói quen sinh hoạt không khoa học, sẽ làm suy giảm dần lượng testosterone. Sự kích thích tình dục hay hoạt động tình dục có thể khiến nồng độ Testosterone tăng cao. Testosterone có thể giảm trong một thời gian dài không hoạt động tình dục. Ham muốn tình dục của nam giới sẽ ngày càng suy giảm theo tuổi tác, ngược lại nếu nam giới có ham muốn tình dục ngày càng tăng cao là không hợp lý, có thể đang rối loạn chức năng tình dục nào đó.

Testosterone suy giảm theo độ tuổi là một quy luật tất yếu

Sự suy giảm testosterone ảnh hưởng đến khả năng tình dục như thế nào?

Nam giới bị suy giảm testosterone sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục, nếu có lượng testosterone thấp có khả năng bị mất ham muốn tình dục. Không những thế, nam giới  bị suy giảm testosterone còn gây ra chứng rối loạn cương dương, giảm khả năng tình dục, ngoại hình cũng trở nên kém hấp dẫn. Điều này mang đến không ít phiền toái cho nam giới, gây căng thẳng, gây mất tự tin thậm chí có thể rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Chữa trị rối loạn cương dương bằng testosterone

Xét nghiệm máu để biết được chính xác nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới

Nếu rối loạn cương dương do nguyên nhân là suy giảm nồng độ testosterone, có thể điều trị bằng việc bổ sung testosterone hoá chất để bồi thụ lại. Tuy nhiên phương pháp này được chứng minh rằng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, nếu sử dụng kéo dài có thể gây giảm sản xuất tinh trùng hoặc gây phì đại tuyến tiền liệt và khiến tinh hoàn nhỏ hơn, mềm hơn. Ngoài ra, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú không nên thực hiện liệu pháp thay thế Testosterone. Có một số loại thảo dược có tác dụng làm tăng testosterone một cách tự nhiên như dâm dương hoắc, bá bệnh, chiết xuất gừng, nhân sâm Ấn Độ… được ứng dụng nhiều trong việc điều trị rối loạn cương dương.

Bổ sung testosterone không được khuyến khích bởi gây ra nhiều tác dụng phụ

Như vậy có thể thấy rằng rối loạn cương dương và testosterone có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nồng độ testosterone trong cơ thể quyết định rất lớn đến sức khỏe tình dục của nam giới.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *