Bệnh thận yếu là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị

Bệnh thận yếu là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị hiệu quả bệnh thận yếu là gì là điều mà rất nhiều quý ông quan tâm. Thận được coi là cửa ngõ sinh mệnh của con người. Khi thận hư sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng của nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Do đó việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh thận yếu là điều rất quan trọng.

Bệnh thận yếu là gì?

Trong cơ thể, thận đảm nhận chức năng loại bỏ chất cặn bã, độc tố và nước dư thừa ra bên ngoài. Bên cạnh đó, thận còn giúp cơ thể điều tiết nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và sản sinh hồng cầu.

Bệnh thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng của thận. Bệnh tiến triển âm thầm từ năm này sang năm khác với những biểu hiện mờ nhạt và khó nhận biết.

Bệnh thận yếu là gì? có ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống sinh lý nam giới không?
Bệnh thận yếu là gì? có ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống sinh lý nam giới không?

Nguyên nhân bệnh thận yếu là gì?

Một quả thận khoẻ mạnh trung bình một ngày lọc được tổng cộng khoảng 200 lít máu, giúp loại bỏ chất thải, lượng nước dư thừa và một số hoá chất khác. 

Thận có một khả năng đặc biệt đó là có thể tiếp tục hoạt động bình thường dù cho trong cơ thể có nhiều biến đổi như giảm huyết áp. Các ống lọc nhỏ trong thận, được gọi là cầu thận, thích nghi với cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

Nếu như người bệnh gặp phải một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn giống như một động thái bảo vệ cơ thể để giữ chất lỏng trong cơ thể. Tình trạng đó gọi là bệnh thận cấp tính, thông thường khi xảy ra hiện tượng này bệnh nhân cần đến bệnh viện để được điều trị.

Người hút thuốc, uống quá nhiều rượu, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao (bệnh tiểu đường) đều sẽ gây hại cho thận và có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính. Nếu bạn thực hiện một lối sống lành mạnh (tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống nhiều chất bổ dưỡng) sẽ giúp bảo vệ thận của bạn khỏe mạnh.

Các chuyên gia cảnh báo hút thuốc lá có thể gây suy thận

Triệu chứng của bệnh thận yếu là gì?

Theo các bác sĩ, nếu bạn xuất hiện những triệu chứng dưới đây, hãy nghĩ về bệnh thân yếu và điều trị càng sớm càng tốt.

Rùng mình và lạnh chân tay

Người bị thận yếu lúc nào cũng thấy chân tay lạnh buốt, có khi lan tới tận đầu gối, khuỷu tay, có cảm giác ớn lạnh dù không phải mùa đông. Kèm theo các dấu hiệu này là đau lưng, nhức mỏi đầu gối, tinh thần mệt mỏi, nhạt miệng, chán chường. 

Tiểu đêm nhiều

Chức năng chính của thận là đảm nhận vai trò lọc nước tiểu. Chính vì thế nếu bị bệnh thận yếu thì tần suất đi tiểu cũng sẽ tăng lên cao rất nhiều. Lượng nước tiểu nhiều, gấp 2 lần hoặc quá 1/4 lượng nước tiểu của cả ngày. Đặc biệt tiểu về đêm, lúc đi tiểu rất đau rát, khó chịu nước tiểu đổi màu (thường có màu nhợt hoặc màu tối). Tiểu xong lại có cảm giác giống như chưa tiểu khiến cho khổ chủ rất phiền toái.

Tiểu đêm nhiều lần là triệu chứng thường gặp ở nam giới mắc bệnh thận yếu

Các vấn đề sinh lý, tình dục liên quan đến bệnh thận yếu là gì?

Thận có vai trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam. Nếu thận hư sẽ làm nồng độ hormon thay đổi, dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Thận có ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông của dòng máu đến dương vật, nếu gặp các vấn đề về thận, máu đến dương vật không đủ để đạt độ cương cứng, dẫn đến biểu hiện của rối loạn cương dương.

Bệnh thận yếu là gì và có ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới không?

Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung

Thận được cho là có liên quan đến não bộ, do đó nếu bị bệnh thận yếu sẽ khiến não không thể cung cấp đủ dưỡng chất, gây ra các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, mất tập trung, đứng không vững, tai ù, khó ngủ…

Hen suyễn, khó thở

Thận có chức năng “nạp” khí. Khi thận hư, khả năng dung nạp và tích khí sẽ không đủ dẫn đến người bệnh thận yếu khó thở, hơi thở khò khè. Nhiều trường hợp kèm theo triệu chứng ra mồ hôi lạnh rất nguy hiểm.

Đau lưng

Bệnh nhân bị đau lưng theo mức độ phát triển của bệnh, có thể cảm thấy khó khom lưng hoặc đứng thẳng. Nguyên nhân do giảm chức năng thận bẩm sinh, bệnh lâu ngày, cơ thể yếu hoặc mệt mỏi. Nếu bệnh nhẹ, đau lưng xả ra khi vận động, khó khom lưng hoặc đứng thẳng. Nếu bệnh nặng thì kèm theo bàn chân và gót chân đau nhức, các cơn đau vì thế nặng nề hơn.

Rối loạn tiêu hóa

Người bị bệnh thận yếu sẽ táo bón nhiều hơn so với người bình thường. Đó là một triệu chứng dẫn đến bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống sinh hoạt. Bên cạnh đó, táo bón cũng sẽ khiến chức năng hoạt động của đường ruột trở nên thất thường, đây chính là “kẻ cầm đầu” gây ra thận yếu.

Chẩn đoán của bệnh thận yếu là gì?

Các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm máu kèm theo kiểm tra mức độ hoạt động của một protein (creatinine) để đánh giá chức năng của thận. Nếu thận bắt đầu yếu đi thì chất creatinine sẽ tăng lên. Mức độ creatinine sử dụng để tính toán và ước tính lượng GFR, thể hiện rõ các chức năng của thận. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một ước tính mang tính tương đối mà các bác sĩ đưa ra vì các công thức được sử dụng đôi khi không quá chính xác khi các chức năng thận hoạt động bất bình thường.

Với các cấp độ khác nhau của tình trạng thận yếu, chức năng thận và một số bộ phận khác xung quanh thận có xu hướng gặp phải một số vấn đề tương tự. Tuy nhiên khi một người đạt đến một giai đoạn nhất định thì các chức năng của thận có thể ổn định và không tiến tới giai đoạn tiếp theo nữa. Nếu các chức năng thận hoạt động ở mức trung bình thấp nhưng ổn định thì bạn có thể sẽ không cần phải điều trị. 

Cách điều trị bệnh thận yếu là gì?

Nếu như chức năng thận bắt đầu suy giảm, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thực hiện một số biện pháp như sau:

Giữ huyết áp dưới 130/80 và lượng đường trong máu trong định mức cho phép

Điều này sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận.

Nam giới nên duy trì huyết áp ở mức ổn định

Giảm lượng cholesterol trong máu

Uống thuốc statin để giảm cholesterol LDL xấu có thể giúp bảo vệ thận. Ngoài ra, những người bị suy giảm chức năng thận có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, vì vậy việc giảm các yếu tố nguy cơ tim là rất quan trọng.

Sử dụng thuốc 

Hai loại thuốc phổ biến mà các bác sĩ thường sử dụng để chữa thận yếu là thuốc ức chế men (thường được kê đơn cho người bệnh huyết áp cao) và thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB). Các loại thuốc khác có thể làm giảm áp lực trong các bộ lọc thận và hạn chế gây ra các thiệt hại thêm.

Ăn ít protein

Việc ăn quá nhiều protein có thể làm bệnh thận yếu trầm trọng hơn. Bạn nên hạn chế lượng protein của bạn mỗi ngày ở mức không vượt quá 1 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nhờ tới sự tư vấn từ những chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn lên kế hoạch cho bữa một ăn an toàn với người thận yếu.

Sử dụng NSAID một cách thận trọng

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), một số loại thuốc hay được sử dụng như ibuprofen và naproxen có tác dụng can thiệp vào các chức năng thận. Bạn nên uống loại thuốc này khi bạn bị thiếu chất lỏng dẫn đến tắc thận và có thể phải nhập viện. Ngoài ra bác sĩ khuyên bạn nên uống nhiều nước khi bạn đang sử dụng NSAID. Một khi các chức năng thận suy giảm, có thể bạn sẽ cần phải giảm những liều thuốc khác để ngăn ngừa sự tổn thương thận, bao gồm kháng sinh, thuốc trị tiểu đường và một số loại thuốc trợ tim.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của thận, vì thế người bệnh thận yếu nên cung cấp đảm bảo đầy đủ số lượng nước trong người. Mỗi ngày, bạn có thể uống từ 2 – 2,5  lít nước để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Nước sẽ giúp loại bỏ chất thải và độc tố, giảm áp lực hoạt động cho thận. Tuy nhiên, bạn nên nhớ trong khoảng thời gian từ 9 – 10h đêm trở đi không nên uống nhiều nước, vì sẽ làm cho thận hoạt động mệt hơn.

Uống đủ nước giúp nam giới điều trị hiệu quả bệnh thận yếu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *