Cảnh báo! Những điều bạn cần phải biết về mãn dục nam

Mãn dục nam thường xuất hiện ở những nam giới ở 35 tuổi trở lên, khi nồng độ hormone sinh dục testosterone trong cơ thể người đàn ông suy giảm. Tuy nhiên hiện tượng suy giảm này diễn ra từ từ và không rõ ràng như ở phụ nữ nên khó để nhận biết sớm.

Nguyên nhân gây ra hội chứng mãn dục nam

Hội chứng mãn dục nam được xác định có liên quan đến nội tiết tố testosterone trong máu giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau như: 

  • Tuổi càng cao thì các cơ quan của cơ thể trong đó có tuyến yên – tinh hoàn càng suy thoái. 
  • Bị mắc các bệnh làm rối loạn hoạt động của hệ thống trục hạ đồi – tuyến yên gây rối loạn sự sản xuất của nội tiết tố có liên quan khác. 
  • Có yếu tố di truyền từ thế hệ trước. 
  • Dùng nhiều loại thuốc có tính chất kháng androgen, mắc một số bệnh lý như tiểu đường, suy tuyến yên, các khối u vùng tuyến yên – tinh hoàn, u tuyến thượng thận… 
  • Ngoài ra còn bị ảnh hưởng của một số thói quen xấu như: nghiện rượu, thuốc lá, ma túy…
Mãn dục nam là nỗi lo của hầu hết cánh mày râu khi bước sang tuổi trung niên

Chẩn đoán xác định mãn dục nam

Việc chẩn đoán xác định hội chứng mãn dục nam cần căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng.

Triệu chứng lâm sàng

Các triệu chứng liên quan đến tình dục: suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu…

Các triệu chứng toàn thân: 

  • Rối loạn về hệ thống tim mạch, huyết áp, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, hồi hộp
  • Cơ thể dễ mệt mỏi, toàn thân teo tóp dần
  • Lượng mỡ cơ thể tăng, nhất là béo vùng bụng
  • Da bị mất nước, tạo ra các nếp nhăn
  • Có các rối loạn tâm thần như trầm cảm, hay lo âu, giảm khả năng nhận thức và sự tập trung

Để kết luận chẩn đoán xác định hội chứng mãn dục nam, trên thực tế chỉ cần xác định 1 triệu chứng về tình dục và 2 triệu chứng về toàn thân là có thể định hướng cho việc chẩn đoán mãn dục nam giới.

Nam giới căng thẳng, mệi mỏi khi bước vào thời kì mãn dục

Xét nghiệm cận lâm sàng

Các xét nghiệm sinh hóa để đánh giá chức năng các phủ tạng toàn thân trong cơ thể.

Xét nghiệm testosterone để tìm được nguyên nhân chính xác cho chứng mãn dục nam

Các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp  X-quang… để chẩn đoán các bệnh lý khác và chẩn đoán phân biệt với hội chứng mãn dục nam. 

Các xét nghiệm về nội tiết tố chủ yếu là các nội tiết tố sinh sản: LH (), FSH (), prolactin, estradiol, testosterone để tìm các bệnh rối loạn về nội tiết. Trên thực tế tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định hội chứng mãn dục nam giới là lượng testosterone trong máu hạ thấp dưới mức bình thường, ở người bình thường lượng testosterone trong máu khoảng 10 – 35 nmol/lít; lưu ý nên tiến hành xét nghiệm vào buổi sáng.

Mãn dục ở nam bắt đầu ở độ tuổi nào?

Theo các chuyên gia, mãn dục ở nam giới bắt đầu sớm hay muộn và ở độ tuổi nào đều tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Mặc dù chưa có con số cụ thể thống kê tình trạng mãn dục ở Việt Nam nhưng qua khảo sát tại phòng khám nam khoa ước tính có khoảng 40% đàn ông ở độ tuổi 40 – 60 có những triệu chứng của mãn dục nam như mất ngủ hay cáu gắt, trầm cảm, khó duy trì sự cương cứng, giảm ham muốn tình dục về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Theo số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy, độ tuổi từ 40 – 49 đã có khoảng 5% nam giới có biểu hiện mãn dục. Ở độ tuổi 50 – 60 tỉ lệ đó tăng lên 35%, từ 61 – 70 tuổi lên đến 45% và từ 71 – 80 tuổi khoảng 70% và độ tuổi trên 80 sẽ là 90%. Lúc này, khi nam giới bước vào tuổi mãn dục thì các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hóa và được thay thế bằng các sợi collagen. Lượng hormone sinh dục nam suy giảm theo thời gian sẽ kéo theo ham muốn tình dục giảm xuống, dương vật nhỏ và ngắn lại.

Cách điều trị

Cơ chế điều trị hội chứng mãn dục nam chủ yếu là bổ sung hoặc tăng cường nội tiết tố testosterone vào trong cơ thể. Các dạng thuốc dòng testosterone với liều bổ sung phụ thuộc vào đường dùng và loại thuốc sử dụng. 

Đường uống: thuốc Testosterone undecanoate, biệt dược Andriol Testocaps được khuyến cáo liều lượng là 40 – 80mg, uống 2 – 3 lần mỗi ngày và uống trong bữa ăn. 

Đường tiêm: có thể sử dụng 1 trong 3 loại thuốc: Testosterone enantate hoặc Testosterone cypionate với liều 75 – 100mg, tiêm bắp thịt hàng tuần hoặc 150 – 200mg tiêm bắp cách 2 tuần 1 mũi tiêm. Testosterone undecanoate với liều 1.000mg, tiêm bắp mũi tiêm đầu tiên và mũi tiêm thứ 2 sau mũi đầu tiên khoảng 6 tuần, sau đó cứ 12 tuần tiêm nhắc lại 1 mũi tiêm. Sustanon hàm lượng 250mg mỗi ống 1 ml, tiêm bắp thịt cách 2 – 3 tuần 1 ống. 

Bổ sung testosterone ngoại sinh như một con dao 2 lưỡi đối với sức khoẻ sinh lý nam giới

Viên cấy dưới da: có hàm lượng mỗi viên 200mg, cứ 4 – 6 tháng cấy 4 – 6 viên; 

Miếng dán da: không ở bìu với cách dùng dán 1 – 2 miếng, mỗi miếng 5mg testosterone, dán hàng đêm lên da lưng, đùi, cánh tay, lưu ý tránh dán ở vùng có sự tỳ đè; 

Dạng bôi: với biệt dược Androgel 50mg, cách dùng bôi 50  – 100mg testosterone mỗi ngày vào vùng da được che phủ ở mặt trong đùi hoặc lưng hay bụng trong 30 ngày. 

Lưu ý chống chỉ định sử dụng bổ sung testosterone cho những người bệnh đang có bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Khi sử dụng phương pháp bổ sung testosterone ngoại sinh, sau 1 tháng cần kiểm tra lại lượng testosterone trong cơ thể để cân bằng liều lượng cho phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *