Chuyên gia chia sẻ: Chuyện ấy ở người cao tuổi như thế nào?

“Chuyện ấy ở người cao tuổi” vốn dĩ được xem là một vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên thực tế là mặc dù nhu cầu về chuyện ấy sẽ giảm dần theo độ tuổi nhưng không bao giờ chấm dứt. Bởi dù ở độ tuổi nào thì cũng không thể phủ nhận được một điều tình dục là thứ làm cho con người hưng phấn, thêm dẻo dai và có hạnh phúc viên mãn.

chuyện ấy khi lớn tuổi
Duy trì “chuyện ấy” giúp người cao tuổi đạt được nhiều lợi ích về sức khoẻ

Lợi ích sức khoẻ của việc duy trì “chuyện ấy” ở người cao tuổi
Ở những người cao tuổi, việc duy trì chuyện “chăn gối” đều đặn có thể khiến họ hạnh phúc hơn, tăng tuổi thọ, duy trì trí nhớ và sự minh mẫn. Với phụ nữ, việc duy trì quan hệ tình dục đều đặn có thể giữ cho vùng kín luôn khoẻ mạnh, ít bị viêm nhiễm, da thêm khỏe đẹp.
Khi vợ chồng đều khỏe mạnh thì “chuyện ấy” cần nên duy trì để ngọn lửa tình yêu luôn có cơ hội được thắp sáng. Sau khi quan hệ cả hai đều thấy người khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, không lao lực thì chuyện ấy hoàn toàn không gây hại.
Tuy nhiên “chuyện ấy” ở người cao tuổi vẫn cần có những lưu ý nhất định để tránh các trường hợp “tai nạn” hoặc quá đà làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của cả hai bên.
Ý kiến chuyên gia: “Chuyện ấy” ở người cao tuổi như thế nào?
Bác sĩ Trương Gia Bảo, Tổng đài Tư vấn sức khỏe Việt cho biết, quan hệ tình dục là nhu cầu chính đáng của mỗi người, là bản năng sinh lý và không phân biệt lứa tuổi. Tuy nhiên, khi tuổi cao người ta có nhiều thay đổi về hệ tiết niệu dẫn đến ham muốn ngày càng giảm, sự thay đổi này gói gọn trong 3 vấn đề: sinh lý (liên quan đến các cơ quan như hệ bài tiết, bàng quang); tình dục (ở nam giới liên quan đến tinh hoàn, tiền liệt tuyến; ở nữ giới là buồng trứng và các vấn đề tử cung) và cuối cùng là vấn đề về bệnh lý (như giảm tinh trùng, bệnh về tiền liệt tuyến ở nam giới; các bệnh về u xơ tử cung, u nang buồng trứng ở nữ giới).
Ở người cao tuổi sẽ xảy ra các khó khăn trong quan hệ tình dục do nồng độ testosterone ở nam giới giảm xuống, khả năng cương cứng cũng sẽ giảm, đòi hỏi thời gian cương lâu hơn. Tương tự như vậy, nồng độ estrogen của nữ cũng giảm theo thời gian dẫn tới khả năng lên đỉnh, thỏa mãn khó hơn trước. Vì vậy, số lần quan hệ tình dục có thể giảm xuống, nhưng nếu cả hai vẫn đảm bảo sức khỏe, việc này hoàn toàn thực hiện được một cách an toàn.
Theo bác sĩ Gia Bảo, vì quan hệ tình dục là bản năng sinh lý nên để nó xảy ra tự nhiên tốt hơn là ngừng hẳn.
Nói về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho biết ông gặp nhiều trường hợp cụ bà lảng tránh khi cụ ông đề cập tới. Bởi trong chuyện tế nhị này, cụ ông thường khởi xướng và tỏ rõ ý muốn nhiều hơn, còn cụ bà thì “ngại” với lý do tuổi tác, sợ con cháu biết được sẽ xấu hổ.
Theo chuyên gia Đinh Đoàn, việc người cao tuổi vẫn có nhu cầu quan hệ tình dục là chuyện bình thường, nhưng đến độ tuổi này, việc quan hệ không chỉ phụ thuộc vào sức khỏe mà chủ yếu nằm ở vấn đề tâm lý. Khi về già, người cao tuổi có những mối quan hệ xã hội ít đi, không còn phải bận tâm nhiều thứ, không ai quấy rầy, không còn gánh nặng, nhiều cụ như được hồi sinh, quay lại níu lấy nhau, tâm trạng trở nên vui vẻ, hưng phấn.
Mối quan hệ vợ chồng khác với những mối quan hệ khác là nhờ sợi dây liên kết về mặt tình dục. Vì vậy, nếu đối tác vẫn còn ham muốn, hai người vẫn còn khát khao thì những người cao tuổi nên coi đó là món quà trời cho để cùng nhau tận hưởng.
đừng ngại khi quan hệ lúc lớn tuổi
Người cao tuổi không nên vì những lý do tâm lý ngại ngùng mà bỏ lỡ “món quà sức khoẻ” của chính mình

Chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, anh cũng nhận được nhiều câu hỏi nhờ tư vấn về chuyện giường chiếu của những người phụ nữ cao tuổi. Khi gọi đến, họ thường lo lắng sợ mất chồng bởi ham muốn ngày càng giảm, sợ không đáp ứng đủ, chồng đi ngoại tình. Mà điều này nếu lộ ra ngoài sẽ chẳng tốt đẹp gì, nhất là với những người đã lên chức ông bà.
Tình yêu vốn dĩ không có tuổi, ở tuổi nào cũng có nhu cầu được yêu thương, chiều chuộng, kể cả trong cách cư xử hành động lẫn trong việc quan hệ tình dục. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, không thể lấy tình dục là thước đo tình yêu, bởi lẽ cả hai người có thể không còn sức khỏe tốt, khó có thể đáp ứng nhu cầu của nhau mặc dù họ rất muốn.
Theo chuyên gia Thanh Sĩ, vấn đề tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc quan hệ tình dục của người cao tuổi. Vì tuổi đã cao, khi quan hệ thời gian có thể kéo dài hơn, khúc dạo đầu lâu hơn, khó lên đỉnh hơn nên đòi hỏi hai người phải có sự kiên trì, động viên nhau. Có thể thuyết phục đối tác bằng cách tạo tâm lý thoải mái vui vẻ trước khi quan hệ như làm mọi việc cùng nhau, chăm sóc cây cảnh, dắt cháu đi chơi… Không nên tạo tâm lý lo sợ, gượng ép đối phương dẫn tới việc lảng tránh trong những lần quan hệ khác, cảm giác phải đến từ 2 phía mới có hiệu quả tốt nhất. Thực tế cho thấy những người cao tuổi duy trì và có đời sống tình dục bền vững hài hòa thì hạnh phúc vui vẻ hơn những người khác.
 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *