Dâm dương hoắc – cứu cánh cho đàn ông trong thời kỳ mãn dục

Nam giới trong thời kỳ mãn dục nam thường truyền tai nhau những bài thuốc ngâm rượu từ lá dâm dương hoắc giúp gia tăng ham muốn và khả năng sinh lý. Vậy dâm dương hoắc là cây gì, có tác dụng như nào đối với sinh lý nam? Tại sao dâm dương hoắc được coi là thảo dược cứu cánh cho đàn ông trong thời kỳ mãn dục?

Đôi nét về cây dâm dương hoắc

Chắc hẳn các bạn khi nghe tên gọi dâm dương hoắc đã liên tưởng đến công dụng bổ thận tráng dương của vị thuốc này. Vâng thật vậy, dâm dương hoắc từ lâu đã luôn là một vị thuốc tráng kiện dương khí, đặc biệt tốt cho nam giới trong thời kỳ mãn dục.

Cây có tên khoa học là Herba Epimedii, thuộc họ Hoàng liên gai.

Mô tả: Là loại cây nhỏ, dạng dây, mọc lan dưới mặt đất, có chiều cao chỉ khoảng 20cm ~ 30cm, lá màu xanh có hình trái tim hoặc hình thuôn dài như mũi dao, hoa màu trắng. 

Phân loại: Cây này có hai loại chính đó là Dâm dương hoắc lá hình tim (lá to), Dâm dương hoắc lá mác (hay lá nhọn), tất cả các loại trên đều được sử dụng trong y học cổ truyền với tác dụng bổ thận tráng dương dành cho nam giới.

Dâm dương hoắc lá mác ( ảnh trên) và dâm dương hoắc lá tim (ảnh dưới)

Dược liệu dùng làm thuốc  là thân, cành và lá, cắt bỏ rễ, rửa sạch, phơi hay sấy khô. 

Theo Đông y, dâm dương hoắc có vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng bổ can, thận, trợ dương, mạnh gân xương, ích tinh, trừ thấp, chuyên trị bệnh liệt dương, di tinh, lưng gối đau mỏi, chân tay tê dại.

Trong tài liệu “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, Giáo sư Đỗ Tất Lợi có viết tương truyền rằng khi Dâm dương hoắc được người dân cho dê đực ăn, thì sau đó dê đực có khả năng giao phối với dê cái rất nhiều lần trong ngày, từ đó cây được đặt tên là Dâm dương hoắc. 

Dâm dương hoắc phân bố chủ yếu ở miền rừng núi và có rất nhiều ở Trung Quốc, đây là cây thích hợp mọc ở vùng có khí hậu ôn đới. Ở Việt Nam, cây này xuất hiện tại các vùng núi cao vùng Tây Bắc, đặc biệt là ở Hòa Bình, Sapa.

Tác dụng của cây dâm dương hoắc đối với nam giới bị mãn dục sớm

Theo y học hiện đại, thảo dược Dâm dương hoắc chứa một lượng L-Agrinine rất cao, đây là hợp chất có tác dụng kích thích tăng trưởng hormon sinh dục nam, ngoài ra còn có một lượng các chất giúp tăng cường dòng máu, hạ áp và hạ lipid máu như: alcaloid, flavoloids,  saponosid, phytosterol, tinh dầu, acid béo, vitamin E. Dịch chiết dâm dương hoắc có tác dụng tương tự hormon sinh dục gây tăng tiết tinh dịch và tăng ham muốn, giúp hạ huyết áp, hạ lipid máu và ức chế vi khuẩn như tụ cầu. Chính vì vậy, dâm dương hoắc có các tác dụng chính như:

  • Bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cho cả nam giới và nữ giới
  • Tăng cường ham muốn tình dục
  • Sinh tinh dịch, hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh do tinh dịch yếu, ít tinh dịch
  • Hạ huyết áp, tốt cho tim mạch
  • Kích thích hình thành xương, điều trị loãng xương
  • Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer
Dâm dương hoắc giúp gia tăng ham muốn chuyện ấy cho nam giới

Đối tượng sử dụng

Dâm dương hoắc dùng tốt cho cả nam và nữ, đặc biệt là các trường hợp sau :

  • Người bị chứng liệt dương, di tinh, tinh lạnh
  • Nam giới muộn con, hiếm muộn, vô sinh
  • Nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục sớm
  • Nữ giới bị khô âm đạo, lãnh cảm, giảm ham muốn về chuyện chăn gối
  • Người suy nhược thần kinh, mất ngủ, suy giảm trí nhớ
  • Người huyết áp cao
  • Người già loãng xương, suy giảm hệ xương khớp.

Cách dùng dâm dương hoắc tăng cường sinh lý nam, làm chậm thời kỳ mãn dục

Có hai cách dùng dâm dương hoắc đó là sắc uống và ngâm rượu đều cho hiệu quả bổ dương rất cao. Trong hai cách trên thì cách ngâm rượu được nhiều anh em ưu tiên dùng nhất, cách sắc uống thường chỉ giành cho những bạn không uống được rượu.

Các ngâm rượu khá đơn giản, bạn có thể ngâm độc vị dâm dương hoắc (Trước khi ngâm nên sao vàng với mỡ dê hoặc muối) hoặc ngâm kết hợp với các vị thuốc bổ dương khác. 

Rượu dâm dương hoắc – bí quyết tăng cường sinh lý cho đàn ông

Những người trong thời kỳ mãn dục không nên dùng dâm dương hoắc

Huyết áp thấp: do dâm dương hoắc là hạ áp, với những người huyết áp thấp có thể gây hạ áp, chóng mặt, hoa mắt.

Phụ nữ có thai: dâm dương hoắc có vị ngọt tính ấm, nhưng kích dục. Do đó, phụ nữ mang thai không nên sử dụng dâm dương hoắc. Nếu cố tình sử dụng có thể gây ra các hiện tượng như: Choáng váng, buồn nôn, động thai, thậm chí là lưu thai, sảy thai.

Người thể huyết âm hư (biểu hiện như gầy, lòng bàn tay bàn chân nóng, hay bị sốt nhẹ về chiều, thích uống nước mát, ngực bồn chồn không yên, môi khô họng khát, đại tiện táo …) không nên dùng dâm dương hoắc.

Lưu ý khi dùng dâm dương hoắc

Khi dùng thuốc, bệnh nhân nên lưu ý những điều sau đây:

  • Sử dụng thuốc với liều lượng vừa đủ theo đúng quy định của thầy thuốc. Tuyệt đối không lạm dụng quá liều để tránh tác dụng phụ gây hại sức khỏe, làm suy giảm khả năng sinh lý của nam giới
  • Khi sắc thuốc, không nên dùng nồi kim loại mà hãy dùng nồi đất để tránh làm mất đi dược tính của thuốc
  • Nên mua thuốc ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu dùng thuốc với mục đích hỗ trợ điều trị bệnh

Bài thuốc ngâm rượu tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, đặc biệt tốt cho đàn ông thời kỳ mãn dục:

Bài 1: dâm dương hoắc 100g, rượu trắng 500ml. Thái nhỏ dược liệu, ngâm rượu trong 15-20 ngày. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10ml.

Bài 2: dâm dương hoắc 60g, con ngài tằm đực 100g, kim anh 50g, ba kích 50g, thục địa 40g, sơn thù du 30g, ngưu tất 30g, khởi tử 20g, lá hẹ 20g. Tất cả thái nhỏ phơi khô, ngâm với 2 lít rượu  40 độ, thêm 40g đường kính. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 15-20ml trước hai bữa ăn chính và khi đi ngủ.

Bài 3: dâm dương hoắc 60g, phục linh 30g, đại táo 9 quả. Ba thứ hấp chín, phơi khô. Sau đó thái nhỏ các dược liệu, ngâm với 600ml rượu trắng và 100g mật ong. Đậy kín. Để 1 tháng rồi lấy ra uống, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10-15ml. Dùng liền 3 tháng.

Bài 4: dâm dương hoắc 120g, tiên mao 100g, ngũ gia bì 100g, nhãn bỏ hạt 100 quả. Ngâm với 2 lít rượu trắng trong 20-30 ngày. Ngày 2 lần, mỗi lần uống 15 – 20ml.

Bài 5: dâm dương hoắc 12g, dương vật và tinh hoàn dê 30g, tiêu mao 16g, bạch trật lô 16g ngâm rượu. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 15ml.

Những thông tin nếu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm về tác dụng cũng như cách dùng, tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến từ thầy thuốc chuyên môn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *