[Lật tẩy] Tang Phiêu Tiêu (Tổ Bọ Ngựa) có thực sự tốt cho sinh lý như quảng cáo?

Tổ bọ ngựa trên cây dâu tằm trong y học cổ truyền được gọi là tang phiêu tiêu. Đây là vị thuốc được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa yếu sinh lý cho nam giới. Vậy tang phiêu tiêu có thực sự tốt cho sinh lý như quảng cáo? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về vị thuốc này.

  1. Đặc điểm Tang phiêu tiêu

Tang phiêu tiêu là cái tổ bọc những quả trứng của loài bọ ngựa sống ở trên cây dâu tằm. Về đặc điểm, nó là tổ hình trứng dài khoảng 2 – 5cm, rộng khoảng 1,5 – 3cm có màu vàng nâu hay nâu đen.

Khi cắt đôi tổ ra sẽ thấy ở bên trong có nhiều ngăn xếp và mỗi ngăn chứa 1 trứng. Tổ bọ ngựa có chất nhẹ, xốp, thô và dai. Khi đốt sẽ giống như đốt kén tằm, khó cháy thành ngọn lửa mà cháy thành than đen khét.

Toàn bộ tổ bọ ngựa được đính trên cành dâu tằm sẽ được sử dụng để làm vị thuốc với tên gọi tang phiêu tiêu
Toàn bộ tổ bọ ngựa được đính trên cành dâu tằm sẽ được sử dụng để làm vị thuốc với tên gọi tang phiêu tiêu

Khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là thời gian mà bọ ngựa sinh sản, đây cũng chính là thời điểm thu hoạch dược liệu tang phiêu diêu. Tang phiêu tiêu sẽ được thu hoạch vào thời điểm trứng còn chưa nở. Sau khi lấy về sẽ đem sấy khô cho chín trứng bên trong và bảo quản dùng dần.

  1. Đặc tính dược lý của Tang phiêu tiêu

Theo y học hiện đại, vị thuốc tang phiêu tiêu có các thành phần chính bao gồm: Acid amin, Protein, Calcium, Lipit…

Công dụng của tang phiêu tiêu với sinh lý nam giới
Công dụng của tang phiêu tiêu với sinh lý nam giới

Đông y cho rằng tang phiêu tiêu có vị ngọt, mặn, tính bình. Có công năng ích thận, cố tinh, chủ trị di tinh, đái dắt, liệt dương, kinh nguyệt bế, đau thắt lưng… Các trường hợp thận dương hư có biểu hiện như xuất tinh, mộng tinh, khí hư, đái dầm ban đêm, thường phối hợp tang phiêu tiêu với long cốt, mẫu lệ, thỏ ty tử, bổ cốt chỉ thành thang để trị liệu. Liều dùng trung bình dưới dạng thuốc sắc là từ 4 – 12g/ngày. Lưu ý không sử dụng cho người nóng ở bàng quang kèm đi tiểu nhiều lần; dùng ít khi người hỏa thịnh.

  1. Bài thuốc chữa yếu sinh lý từ Tang phiêu tiêu

Để điều trị yếu sinh lý, nam giới có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc chữa di tinh, hoạt tinh

Nguyên liệu: 10 tổ tang phiêu tiêu.

Cách thực hiện: Đem dược liệu đi sao cháy rồi tán thành dạng bột mịn, thêm chút đường vừa đủ. Mỗi lần lấy 8g uống với nước sôi ấm trước khi đi ngủ, dùng 3 lần mỗi ngày. Hoặc có thể phối hợp với bột thuốc long cốt, ngày uống 3 lần, liên tục 3 ngày liền.

Bài thuốc chữa liệt dương

Chuẩn bị tang phiêu tiêu và mẫu lệ liều lượng bằng nhau. Lấy tang phiêu tiêu sao vàng xém cạnh rồi trộn với mẫu lệ, nghiền thành bột mịn. Mỗi lần lấy 8g với nước sôi ấm trước khi đi ngủ, ngày uống 1 lần.

Bài thuốc chữa xuất tinh sớm

Bài thuốc 1: Lấy 40g tang phiêu tiêu, 40g long cốt, 40g tỏa dương, 40g bạch phục linh cùng 40g nhục thung dung. Các vị thuốc này trộn đều với nhau rồi nghiền thành dạng bột mịn. Thêm lượng mật ong vừa đủ vào và làm thành hoàn. Mỗi lần uống 9g với nước sôi ấm, ngày uống 2 lần vào bữa sáng và bữa tối.

Các bài thuốc từ tang phiêu tiêu rất tốt cho nam giới yếu sinh lý
Các bài thuốc từ tang phiêu tiêu rất tốt cho nam giới yếu sinh lý

Bài thuốc 2: 15g tang phiêu tiêu, 15g kỷ tử, 1 bộ thận hải cẩu, 15g phá cố chỉ, 15g ba kích, 30g nhục thung dung. Các vị thuốc đem phơi khô rồi tán bột mịn. Mỗi lần lấy 9g uống cùng nước sôi ấm, dùng 2 lần/ngày.

Bài thuốc 3: Lấy 15g tang phiêu tiêu cùng 3 quả trứng chim bồ câu. Đem tang phiêu tiêu tán thành  bột mịn rồi cho vào bát, thêm 20ml nước quấy đều. Sau đó đem cho trứng chim bồ câu vào và hấp cách thuỷ. Khi trứng chín thì ăn trứng và uống nước thuốc, dùng mỗi ngày 1 lần khi đói, dùng liên tục trong 7 ngày.

Bài thuốc dùng Tang phiêu tiêu chữa yếu sinh lý

Nguyên liệu: 20g tang phiêu diêu, 40g long cốt, 20g nấm ngọc cẩu cùng 40g bạch phục linh.

Cách thực hiện: Các vị thuốc trên đem trộn đều với nhau rồi nghiền nát thành dạng bột mịn. Mỗi lần lấy 15 – 20g uống cùng nước muỗi loãng, ngày dùng 2 lần.

Bài thuốc bổ thận tráng dương

Bài thuốc 1: Cần 20g tang phiêu tiêu, 30g ba kích nhục, 30g bạch linh, 30g đỗ trọng, 30g bổ cốt chỉ, 40g lộc nhung, 30g hồi hương, 20g ngũ vị tử, 40g nhục quế, 30g ngưu tất, 30g nhục thung dung, 40g phụ tử, 30g phòng phong, 30g sơn thù nhục, 20g phúc bồn tử, 40g thạch long nhục, 30g thạch hộc, 40g thỏ ty tử, 40g trạch tả, 30g thục địa, 30g trầm hương, 30g tục đoạn cùng 20g xuyên khung. Tất cả vị thuốc đem trộn đều, tán thành bột mịn rồi trộn với rượu và hồ để hoàn thành viên. Mỗi ngày dùng 12 – 16g chiêu với rượu ấm để uống.

Bài thuốc 2: Cần chuẩn bị 20g tang phiêu tiêu nướng, 10g trạch tả cùng lượng thỏ ty tử vừa đủ ngâm rượu qua 1 đêm. Các vị thuốc trộn đều, tán bột và trộn với mật làm hoàn. Mỗi lần uống 12 – 16g cùng với nước cháo khi bụng đói.

Bài thuốc 3: Cần có 40g tang phiêu tiêu (sao sơ), 40g lộc nhung (bỏ lông, rửa với giấm và sao vàng), 40g mẫu lệ (nung), 1,2g thỏ ty tử (tẩm rượu 3 đêm), 80g kê nội kim (sao sơ), 40g nhục thung dung (tẩm rượu 1 đêm), cùng 40g ngũ vị tử. Các vị thuốc này trộn đều, nghiền thành bột mịn. Mỗi lần lấy 8g chiêu với nước rượu ấm, uống trước bữa ăn mỗi ngày 1 lần.

  1. Lưu ý khi dùng tang phiêu tiêu

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi dùng tang phiêu tiêu cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Khi người hỏa thịnh cần dùng ít.
  • Tuyệt đối không sử dụng cho những người bị nóng ở bàng quang kèm triệu chứng đi tiểu nhiều lần.

Những thông tin về dược liệu tang phiêu diêu được đề cập trong bài viết trên chỉ có giá trị tham khảo. Tuyệt đối không tự ý sử dụng dược liệu này trong bất cứ trường hợp nào, nhất là cho mục đích chữa bệnh. Hãy chủ động trao đổi trước với thầy thuốc để nhận được khuyến cáo.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *