Mộng tinh là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Nam giới ở mọi lứa tuổi đều có khả năng bị mộng tinh. Nhiều người cảm thấy mặc cảm, xấu hổ vì “giấc mơ ướt” của mình. Vậy mộng tinh là gì? có nguy hiểm hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị mộng tinh.

Mộng tinh là gì?

Mộng tinh là tình trạng xuất tinh xảy ra trong lúc ngủ vào ban đêm. Tình trạng này thường liên quan đến những giấc mơ “mang tính gợi dục”, trong đó nam giới thấy mình đang ân ái hoặc quan hệ với một người nào đó mà họ thích. Tuy nhiên có những trường hợp nam giới vẫn bị mộng tinh mặc dù không liên quan gì đến những giấc mơ về tình dục.

Giấc mơ “mang tính gợi dục” dễ làm nam giới mộng tinh

Trong cả hai tình huống trên, mộng tinh được xem là một hiện tượng sinh lý bình thường khi nó diễn ra khoảng 1 – 3 lần/tháng. Tuy nhiên tình trạng mộng tinh có thể xảy ra nhiều hơn vì những tác động bên ngoài như xem tranh ảnh kích thích, khiêu dâm trước khi đi ngủ, cơ thể quá mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng thần kinh ….

Hiểu một cách đơn giản hơn, mộng tinh là cơ chế sinh lý không ý thức để giải quyết nhu cầu sinh lý ở nam giới. Mộng tinh thường được ghi nhận trên những nam giới đang có sự phát triển mạnh mẽ về tình dục, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn có thể xảy ra ở những nam giới trưởng thành, đã có gia đình khi cơ thể có nhu cầu giải quyết vấn đề sinh lý.

Mộng tinh thường gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì

Hầu hết tất cả nam giới đều gặp phải tình trạng mộng tinh ít nhất một lần trong đời. Nhiều người vẫn thường cảm thấy xấu hổ, mặc cảm vì tình trạng này. Tuy nhiên mộng tinh xảy ra ở mức độ vừa phải cho thấy cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh và không có dấu hiệu bất thường, nam giới không cần lo lắng quá về vấn đề này.

Biểu hiện của mộng tinh là gì?

Mộng tinh có một biểu hiện duy nhất là nam giới khi tỉnh dậy sẽ thấy dấu vết của tinh dịch ở quần lót và đôi khi là cả chăn mền. Có người nhớ được những gì đã xảy ra trong giấc mơ, có người hoàn toàn không và cảm thấy tội lỗi, ám ảnh tâm lý và xấu hổ về bản thân mình.

Tuy nhiên nếu tình trạng mộng tinh diễn ra liên tục, gây tổn hại cả về thể chất lẫn tinh thần, thì nam giới cần có cái nhìn nghiêm túc hơn về tình trạng này bởi nó đã chuyển thành bệnh lý cần điều trị.

Dấu vết của tinh dịch cho thấy bạn đã có “giấc mơ ướt” vào đêm qua

Theo các chuyên gia nam học, nam giới trong độ tuổi từ 12 – 20 thường bị mộng tinh nhiều nhất. Tình trạng này sẽ giảm dần khi trưởng thành và hết hẳn khi lập gia đình. Nếu ngoài 30 tuổi mà vẫn gặp phải tình trạng này nam giới nên đi khám để tham khảo ý kiến bác sĩ về cách chữa mộng tinh, giải toả tâm lý và cải thiện chức năng sinh lý.

Nguyên nhân mộng tinh là gì?

Ở giai đoạn dậy thì, mộng tinh thường xuyên xảy ra do hocmoon sinh dục nam testosterone đang trong thời kì gia tăng nhanh chóng và chưa ổn định, khiến dương vật giải phóng tinh dịch khi gặp giấc mơ quan hệ tình dục vào ban đêm.

Một số yếu tố dưới đây cũng gây nên tình trạng mộng tinh ở nam giới

  • Mệt mỏi, áp lực, căng thẳng thần kinh
  • Mặc quần lót quá chật gây kích thích dương vật, nhất là khi ngủ
  • Chế độ ăn uống không khoa học làm rối loạn khả năng xuất tinh
  • Xem phim ảnh, các văn hoá khiêu dâm, đồi truỵ trước khi đi ngủ
  • Gặp các tình huống kích thích tình dục vào ban ngày khiến ám ảnh tâm lý
  • Lạm dụng rượu bia và các chất kích thích
Xem tranh ảnh khiêu dâm trước khi ngủ làm tăng nguy cơ bị mộng tinh

Các cách điều trị mộng tinh đơn giản 

Dùng các mẹo dân gian chữa mộng tinh

  • Trà rễ cam thảo: giúp cơ thể thư giãn, ổn định hơi thở và cải thiện tình trạng mộng tinh.
  • Trà cây xô thơm: có tác dụng điều hòa khí huyết, tránh các suy nghĩ dâm dục và giảm mộng tinh.
  • Tắm nước ấm có pha tinh dầu bạc hà, dầu oải hương, dầu hoa hồng

Thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Bạn cần phải giữ cho mình có một tâm lý thoải mái khi ngủ dậy và phát hiện ra “giấc mơ ướt” vào đêm qua bởi đó là điều bình thường khi bước vào độ tuổi trưởng thành. Đặc biệt là các bạn trai trong độ tuổi dậy thì,  đừng cảm thấy tội lỗi, mặc cảm. Tuy nhiên, nếu cảm thấy sợ hoặc gặp nhiều thì nên tâm sự với người lớn có thể là cha mẹ, bác sĩ,… để được tư vấn và cho lời khuyên hữu ích.
Hạn chế mặc quần sịp bó sát khi đi ngủ để tránh bị mộng tinh
  • Sau khi bị mộng tinh, nam giới nên rửa sạch dương vật và tinh hoàn với nước xà phòng, cả bên dưới bao quy đầu để tránh viêm nhiễm.
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ, thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, các hoạt động thể thao có tính lành mạnh, để nâng cao về thể chất cũng như tinh thần. Điều này không chỉ cải thiện tình trạng mộng tinh nhiều lần, mà phần nào giảm đi tác hại của nó, vì nếu mộng tinh quá nhiều và quá dày, cơ thể cũng có thể bị suy nhược.
  • Mặc quần sịp rộng rãi, thoáng mát. Tránh tình trạng mặc quá bó, vì nó cọ sát vào dương vật, sẽ khiến cho dương vật bị cương và dễ bị mộng tinh.
  • Trước khi đi ngủ, hạn chế việc xem sách báo, phim ảnh,… có liên quan đến tình dục. Không bàn luận về tình quan hệ tình dục, để tránh việc suy nghĩ đến tình dục. Nam giới nên tham gia vào những hoạt động tập thể lành mạnh, để không có thời gian suy nghĩ đến tình dục.
  • Cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, hạn chế việc sử dụng chất kích thích và rượu bia
  • Tránh áp lực tâm lý không cần thiết cũng là cách tốt để hạn chế tình trạng mộng tinh.
  • Thực hiện tình dục lành mạnh hoặc thủ dâm để giải tỏa sinh lý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *