Nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và sinh con được không?

Các bệnh lý ở thận luôn là lo lắng của giới mày râu bởi khi thận không khỏe sẽ ảnh hưởng nhiều tới khả năng tình dục và sinh sản ở nam giới. Vậy nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và sinh con được không?

Thận yếu là gì? có ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Thận yếu là nói đến sự suy giảm chức năng của thận, có thể hình thành từ nhiều tháng hoặc nhiều năm và gây nên những tổn thương cho thận. 

Các bệnh lý liên quan và có ảnh hưởng dẫn đến thận yếu là: bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh viêm nhiễm ở bàng quang, ung thư bàng quang, viêm thận, phì đại tuyến tiền liệt… trong đó thì bệnh ở thận như sỏi thận và viêm cầu thận không có những điều trị phù hợp và kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, làm suy thận mạn tính rất nguy hiểm.

Nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Nhiều chuyên gia đã khẳng định: Chứng thận yếu tuy gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam, nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Điều này được giải thích như sau:

Chất lượng và số lượng tinh trùng là 2 yếu tố quyết định đến khả năng có con của nam giới. Những yếu tố ảnh hưởng xấu tới cả chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới được xác định là do: Nhiệt độ, hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng thuốc chữa bệnh, tiếp xúc với môi trường độc hại, làm việc quá sức, từ trường từ các thiết bị điện, tâm lý, tuổi tác.

Đặc biệt tinh trùng bị ảnh hưởng còn có nguyên nhân trực tiếp từ các bệnh như rối loạn cương dương, các bệnh ở tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt; bệnh viêm đường sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh. 

Nhưng trong khi đó thận thuộc hệ thống tiết niệu, khi thận bị tổn thương sẽ không liên quan đến chất lượng hay số lượng của tinh trùng. Những tổn thương ở thận sẽ chỉ gây nên vấn đề suy giảm chức năng sinh lý nam và làm giảm ham muốn tình dục. Lý giải cho vấn đề suy giảm ham muốn tình dục ở nam là do thận có chức năng quan trọng trong hệ nội tiết, nó là một phần của hệ thống này và vai trò của các tuyến thượng thận là sản xuất một lượng hoocmon nhất định, vì vậy khi bị thận yếu lượng hoocmon này sẽ thay đổi và gây nên tình trạng yếu sinh lý, suy giảm ham muốn tình dục.

Bệnh thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng tình dục của nam giới

Ngoài ra, nam giới bị thận yếu sẽ kèm theo triệu chứng đau mỏi lưng, tinh thần và cơ thể mệt mỏi. Khi quan hệ tình dục thường gặp tình trạng lưng dưới đau nhức, đau cả vùng đùi háng nên tình dục không được thuận lợi và hứng thú.

Thận yếu ở nam giới có ảnh hưởng đến tinh trùng gây vô sinh không?

Tuy thận yếu không gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, nhưng thận có mối liên quan mật thiết đến sinh lý và dĩ nhiên khi chức năng thận suy giảm thì cả tâm lý lẫn khả năng sinh lý của nam giới đều bị tác động trực tiếp, cụ thể như sau:

– Thận nằm trong cấu trúc của hệ thống nội tiết, thực hiện chức năng lọc và đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Vì vậy, khi gặp các vấn đề về thận, người bệnh có thể sẽ phải chịu những biến đổi của cơ thể như: Xuất hiện mùi hôi cơ thể, mùi hơi thở, những biến đổi về màu sắc da, sắc thái của khuôn mặt, có thể gây rụng tóc và sạm da. Những yếu tố này khiến cho nam giới tự ti, mặc cảm và căng thẳng trước bạn tình. Đây cũng là trở ngại lớn để hòa hợp tình dục. 

– Thận có vai trò sản xuất một số loại hoocmon nên khi thận có vấn đề thì các loại hoocmon cũng sẽ bị thay đổi, mất cân bằng dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

– Chức năng thận suy giảm khiến chức năng lọc máu và điều chỉnh lượng máu đến các cơ quan sinh sản cũng giảm theo. Lúc này, dương vật không được cung cấp đủ máu, lượng máu lưu thông đến giảm đi khiến dương vật lúc này khó cương cứng hơn, dẫn đến rối loạn cương dương và rối loạn xuất tinh.

Tất cả những yếu tố trên đây kết hợp với nhau sẽ tác động đến hoạt động tình dục ở nam giới, từ đó khiến đời sống chăn gối ngày càng lạnh nhạt và cơ hội tinh trùng tiếp cận trứng cũng trở nên khó khăn hơn. Hệ quả cuối cùng là có thể gây vô sinh ở nam giới nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không được nhiều vợ chồng quan tâm

Nếu không may mắc chứng thận yếu, nam giới cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, tránh để lâu bệnh nặng có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. Đồng thời, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; tránh xa các chất kích thích có hại; không nên nhịn tiểu khi muốn đi tiểu; luyện tập các bài tập thể thao mỗi ngày, vừa tăng cường sức khỏe lại hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi hơn. 

Người bị thận yếu phải làm gì để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Ngoài việc tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số nguyên tắc dưới đây để tăng khả năng có con như sau:

Cải thiện chế độ dinh dưỡng: Người bệnh nên tăng cường ăn các loại rau củ, trái cây tốt cho sức khỏe, chỉ chọn thực phẩm lành mạnh. Không ăn mặn, không sử dụng chất kích thích như rượu, bia thuốc lá.

Thay đổi lối sống sinh hoạt: Người bệnh bắt đầu bằng việc dậy sớm, chọn một môn thể dục yêu thích hoặc các bài tập nhẹ nhàng, không thức quá khuya cũng như giữ những thói quen xấu trong sinh hoạt.

Chế độ dinh dưỡng cho người thận yếu

Suy nghĩ tích cực: Nhiều người không biết rằng: sự căng thẳng, mong muốn có con đến tiêu cực lại là một trong lý do ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ thai của hai người. Do vậy, người bệnh nên giữ một tinh thần, thái độ lạc quan, vui vẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *