Ngày Quốc tế đàn ông 19/11 – Chị em đừng quên sắm quà cho quý ông đỡ tủi

Tin vui cho các đấng mày râu thường xuyên phải “nộp tô” vào 8/3 hay 20/10 là hơn 70 quốc gia trên thế giới đã công nhận ngày 19/11 là Ngày Quốc tế Đàn ông. Ở Việt Nam, sau biết đến ngày này, các quý ông tỏ ra rất hào hứng và sẵn sàng … đòi quà vì chính thức đã có một ngày cho riêng mình.

Nguồn gốc ngày quốc tế đàn ông

Ngày Quốc tế Nam giới hay còn gọi là Quốc tế Đàn ông (International Men’s Day) gọi tắt là Ngày Đàn Ông được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19/11/1999 tại Trinidad và Tobago. Sau đó, sự kiện này  lan sang nhiều quốc gia khác và phổ biến từ Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á cho tới vùng biển Caribe.

Vào năm 1999, Tiến sĩ Jerome Teelucksingh ở Đại học Tây Indies (Trinidad và Tobago) khi nhận ra rằng đàn ông không có một ngày nào để kỉ niệm, đã đặt ra câu hỏi : “Một số người nói rằng chúng ta đã có Ngày của Cha, thế nhưng còn các cậu bé, thiếu niên và thanh niên chưa được làm cha thì sao?”, và thế là ông đề xuất lấy ngày 19/11 hàng năm làm Ngày Quốc tế Đàn ông.

Cánh nam nhi háo hức vì đã có ngày lễ cho riêng mình
Cánh nam nhi háo hức vì đã có ngày lễ cho riêng mình

Mục đích của ông Teelucksingh khi đặt ra Ngày Quốc tế Đàn ông là nhằm tôn vinh những đóng góp của đàn ông đối với xã hội, tập trung vào vấn đề sức khỏe và điều kiện sống của đàn ông, thúc đẩy những mẫu hình đàn ông tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày, cải thiện bình đẳng giới và tạo ra một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

 

Các đấng mày râu rất hứng khởi với ngày Quốc tế Đàn ông
Các đấng mày râu rất hứng khởi với ngày Quốc tế Đàn ông

Ngày quốc tế đàn ông và vấn đề bình đẳng giới

Mỗi khi nói về vấn đề bình đẳng giới, mọi người thường có xu hướng cho rằng nam giới là thủ phạm và nữ giới là nạn nhân của tình trạng này. Bởi vậy các giải pháp đưa ra cho vấn đề bình đẳng giới thường chỉ tập trung vào việc giúp đỡ phụ nữ và các bé gái, đồng thời điều chỉnh kịp thời hành vi của đàn ông và các bé trai.

Tuy nhiên trong thực tế, tất cả mọi người thuộc các giới khác nhau đều có thể là nạn nhân của tình trạng phân biệt giới tính, và đàn ông cũng không phải là ngoại lệ. Phải chăng  quá thiệt thòi cho đàn ông khi không được giúp đỡ nếu rơi vào tình trạng trên?

Bất bình đẳng giới, vấn đề không phải của riêng chị em phụ nữ
Bất bình đẳng giới, vấn đề không phải của riêng chị em phụ nữ

Nói về tuổi thọ, đàn ông ở 99% quốc gia trên thế giới chết sớm hơn phụ nữ, và đàn ông có nguy cơ tự tử cao hơn so với phụ nữ. Ở trường học, các nữ sinh thường vượt trội hơn các nam sinh. Đàn ông còn là nạn nhân của hơn 80% vụ bạo lực gây chết người trên thế giới mỗi năm, và số đông những người thất nghiệp, vô gia cư, bị cầm tù là nam giới.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các ông bố trên thế giới ít được tham gia vào quá trình nuôi dạy con cái hơn các bà mẹ vì một vài  lý do về tính cách, văn hóa và chính trị.

Có rất nhiều hiện tượng bất bình đẳng mà đàn ông là nạn nhân chủ yếu. Vậy ai, tổ chức nào sẽ là người đứng ra bảo vệ cho đàn ông trong các tình huống này?

Đàn ông có thể là nạn nhân trong các vấn đề bất bình đẳng giới
Đàn ông có thể là nạn nhân trong các vấn đề bất bình đẳng giới

Ông Glen Poole, Giám đốc tổ chức tư vấn Helping Men, điều phối viên dự án Ngày Quốc tế Đàn ông tại Anh cho biết: “Những sáng kiến như Ngày Quốc tế Đàn ông là cực kỳ quan trọng vì nó tạo cho chúng ta một nền tảng để thu hút sự tham gia của tất cả mọi người ở nhiều tầng lớp khác nhau vào cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới cho đàn ông.”

Ông cho rằng thế giới sẽ bình đẳng hơn, tốt đẹp hơn nếu mọi người cùng nhau có những hành động hiệu quả để giải quyết những vấn đề mà đàn ông và các bé trai hiện nay đang phải đối mặt thay vì chỉ tập trung vào các vấn đề của phụ nữ và các bé gái.

Phụ nữ có ngày 8/3, còn ngày 19/11 sẽ là ngày của anh em chúng ta…
Phụ nữ có ngày 8/3, còn ngày 19/11 sẽ là ngày của anh em chúng ta…

Mỗi năm, Ngày Quốc Tế Đàn Ông sẽ có một chủ đề riêng được giới thiệu, năm 2002 là “hòa bình”, năm 2003 là “sức khỏe nam giới”, năm 2007 là “chữa lành và tha thứ”, năm 2009 là “hình mẫu vai trò nam tích cực”, năm 2017: Năm tôn vinh nam giới và các trẻ em nam.

Các đấng mày râu hẳn rất vui mừng vì đã có một ngày cho riêng mình. Vì vậy, các chị em phụ nữ còn chần chừ gì nữa mà không bày tỏ tình cảm tới những người đàn ông mình yêu thương ngay đi thôi!

[Mr Sun] Giảm giá tưng bừng – Mừng ngày Quốc tế Nam giới 19/11/2019

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *