Những nguyên gây yếu thận ở nam giới mà không ai ngờ đến

Thận yếu thường khó nhận ra, chỉ khi chức năng thận suy giảm rõ rệt thì người bệnh mới phát hiện được. Nguyên nhân gây yếu thận bắt nguồn từ những điều không ngờ trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng dần đến chức năng của thận, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh lý của nam giới.

Thận yếu là gì?

Thận yếu là tình trạng suy yếu của thận, khiến các chức năng của thận không còn như trước nữa. Thận yếu thường có những biểu hiện không rõ ràng nên thường bị bỏ qua và không được điều trị kịp thời.

Dần dần, lưu lượng máu bị hạn chế và không cung cấp máu cho thận, khiến các cầu thận tổn thương và chết dần.

Những nguyên nhân gây yếu thận ở nam giới
Những nguyên nhân gây yếu thận ở nam giới

Trung bình mỗi ngày, một quả thận khỏe mạnh lọc được tổng cộng khoảng 200 lít máu, giúp loại bỏ chất thải, lượng nước dư thừa và một số hóa chất độc hại khác. Nếu thận không giữ được trạng thái cân bằng thì cơ thể bạn sẽ từ từ tích tụ các chất độc nguy hại.

Thận có một khả năng đặc biệt đó là có thể tiếp tục hoạt động bình thường dù cho trong cơ thể có nhiều biến đổi. Các ống lọc nhỏ trong thận, được gọi là cầu thận, thích nghi với cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

Nếu như người bệnh gặp phải một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn giống như một động thái bảo vệ cơ thể để giữ chất lỏng trong cơ thể. Tình trạng đó gọi là bệnh thận cấp tính và cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị nhanh chóng.

Đối tượng dễ mắc bệnh thận yếu

  • Những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu. 
  • Người có chế độ ăn uống, sinh hoạt thường ngày thất thường, không khoa học.
  • Người quá bận rộn, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên.
  • Người hay uống trà đặc, ăn mặn.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với máy tính thời gian dài.
  • Người hay ngồi lâu trong thời gian dài, người thừa cân, béo phì
  • Người bệnh trong thời kỳ hồi phục
  • Người bị cao huyết áp, tiểu đường, sỏi thận
  • Người làm “chuyện ấy” quá thường xuyên hoặc với cường độ mạnh.
  • Lạm dụng các sản phẩm tráng dương.
  • Người có thói quen nhịn tiểu.
  • Người già và nam giới là 2 đối tượng chính.

Từ các đối tượng mắc bệnh trên, có thể suy đoán được những nguyên nhân cơ bản mắc đến chứng thận yếu ở nam giới.

Nguyên nhân chủ quan khiến nam giới mặc bệnh thận yếu

Lạm dụng chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khiến lượng protein trong nước tiểu tăng cao gây teo thận. Theo thống kê có đến 30% số người mắc bệnh thận yếu do khói thuốc lá.

Rượu bia, thuốc lá gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận

Ảnh hưởng tâm lý

Tình trạng căng thẳng, lo âu và sợ hãi kéo dài gây áp lực cho thận là nguyên nhân khiến thận suy yếu.

Sử dụng thuốc trong thời gian dài

Các loại thuốc hạ huyết áp, thuốc chống lợi tiểu, thuốc tiểu đường … gây mất nước, làm co mạch máu trong thận dẫn tới tình trạng thận yếu.

Nguyên nhân khác

Uống không đủ nước, ăn quá mặn, quan hệ tình dục quá độ với cường độ mạnh, thức khuya, nhịn tiểu thường xuyên, lười vận động là những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thận.

Ăn mặn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến thận

Nguyên nhân gây yếu thận khách quan dẫn đến bệnh thận yếu ở nam giới

Nguyên nhân gây yếu thận do tuổi tác

Đây là quy luật tự nhiên, tuổi cao đồng nghĩa với chức năng thận suy giảm, dễ dẫn đến các bệnh lý về thận. người trung niên và lớn tuổi thường có thể đi tiểu 1 lần trong đêm là bình thường, tuy nhiên nếu đi tiểu từ 2 lần/đêm thì là báo hiệu chức năng thận đã suy yếu

Nguyên nhân gây yếu thận do Viêm bàng quang (viêm đường tiết niệu)

Gây áp lực lên thận, làm tắc niệu đạo gây cản trở quá trình đào thải nước tiểu khiến thận bị tổn thương, suy yếu dần, trường hợp nặng nhất là thận ngưng hoạt động.

Nguyên nhân gây yếu thận do Bệnh tiểu đường

Khi lượng đường huyết và huyết áp không được kiểm soát tốt gây ra đạm niệu lâu ngày dẫn tới thận yếu. Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc chứng thận yếu cao hơn 40% so với người bình thường.

Nguyên nhân gây yếu thận do Bệnh cao huyết áp

Khi huyết áp cao, chúng có thể gây ra những vết nứt ở trong niêm mạc, làm cản trở việc lưu thông máu trong cơ thể. Khi những động mạch dẫn máu đến thận bị thu hẹp, cơ thể sẽ tự tạo ra một loại hocmoon có tên là renin có tác dụng làm cho những động mạch nhỏ này càng hẹp hơn nữa. Đặc biệt huyết áp càng cao, càng gây tổn thương nhiều cho thận. 

Một số bệnh lý khác

Các bệnh u hạt Wegener, lupus ban đỏ hay hội chứng goodpasture,… dẫn tới tình trạng viêm tiểu cầu căn nguyên chính gây ảnh hưởng tới khả năng bài tiết chất thải khiến thận bị suy giảm chức năng.

Người bị thận yếu nên uống gì?

Người bị thận yếu giai đoạn đầu có thể khỏi nếu như có biện pháp điều trị kịp thời, kết hợp cùng chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Tuy nhiên cần uống đủ nước (khoảng 2 lít/ngày) để thận có thể duy trì hoạt động bình thường. Một số loại nước từ thảo dược rất tốt cho người bị bệnh thận yếu như:

Nước râu ngô: Râu ngô từ lâu đã là vị thuốc chữa bệnh thận yếu hiệu quả và được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Người bệnh có thể sử dụng râu ngô để nấu với nước, chỉ cần đun sôi 10 phút là có thể dùng như trà. Nước râu ngô vừa thanh lọc cơ thể lại tốt cho người thiểu niệu, sỏi thận…. đặc biệt là điều trị thận yếu, bí tiểu.

Nước đậu đen: Những người thận yếu nên biết đậu đen còn giúp điều trị bệnh thận. Dùng đậu đen cho vào nước đun sôi tới khi đậu chín mềm, cho một chút đường. Ăn cả cái và nước đậu đen rất tốt cho người bị thận.

Nước đậu đen rất tốt cho người bị bệnh thận yếu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *