Tác dụng của Nấm ngọc cẩu cho người thận yếu, sinh lý kém

Nấm ngọc cẩu được xem là một vị thuốc mới trong nền dược liệu nước ta. Tuy mới được tìm kiếm và nghiên cứu nhưng vị thuốc này đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng và công dụng tuyệt vời cho người sử dụng, đặc biệt với sức khoẻ sinh lý nam. Bài viết sau sẽ phân tích cụ thể tác dụng của Nấm ngọc cẩu cho người thận yếu, sinh lý kém.

Giới thiệu về nấm ngọc cẩu

Vì sao nấm có tên Nấm ngọc cẩu: Vì nhìn hình dáng của cây nấm có màu đỏ tươi, lại rất giống bộ phận sinh dục của chó đực nên người dân gọi cây thuốc này là Nấm ngọc cẩu hay Cẩu pín. Ngoài ra, nấm ngọc cẩu còn có tên gọi khác là: Củ gió đất, cu pín, củ ngọc núi, hoa đất, xà cô, ký sinh hoàn, bất lão dược, địa mao cầu.

Tác dụng của Nấm ngọc cẩu cho người thận yếu, sinh lý kém
Tác dụng của Nấm ngọc cẩu cho người thận yếu, sinh lý kém

Nấm ngọc cẩu thường mọc trên các vùng núi cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, chỉ những khu vực có khí hậu lạnh mới tìm thấy loại cây thuốc này. Ở nước ta nấm ngọc cẩu mọc nhiều  ở các tỉnh miền núi phí bắc như: Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên. Nhiều nhất là ở Hòa Bình, là một tỉnh miền núi, có khí hậu lạnh, ở các huyện vùng cao Tân Lạc, Mai Châu là nơi có nhiều cây nấm ngọc cẩu nhất. Nấm ngọc cẩu thường mọc và sống ký sinh trên rễ của những cây gỗ lớn mọc trong rừng sâu ẩm thấp.

Hàng năm vào tháng 8 đến tháng 12 người dân mới phát hiện nấm ngọc cẩu trong rừng, vào những thời điểm khác trong năm không thấy sự hiện diện của cây thuốc quý này. Bởi vậy mà nấm ngọc cẩu rất quý hiếm.

Tác dụng của Nấm ngọc cẩu cho người thận yếu, sinh lý kém

Nấm ngọc cẩu có thành phần hóa học là chất béo, tinh dầu và hoạt chất giúp kích thích nhu cầu tình dục, tăng tiết nội tiết tố nam một cách tự nhiên. Chính vì vậy, nấm ngọc cẩu có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khoẻ, điều trị hiêu quả các bệnh sinh lý yếu, liệt dương, rối loạn cương dương cho nam giới. Nấm ngọc cẩu có nhiều cách dùng giúp bổ thận, tăng cường sức khoẻ sinh lý cho nam giới như sắc uống, ngâm rượu, kết hợp với các thảo dược khác.

Cách sắc uống:

30g nấm ngọc cẩu sắc với 1 lít nước, sắc cho đến khi còn 600ml nước uống trong ngày (Nên thêm khoảng 2 thìa canh mật ong cho dễ uống)

Sắc uống nấm ngọc cẩu là cách chế biến đơn giản nhất giúp bổ thận cho người sinh lý kém

Cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu làm thuốc tăng cường sinh lý

Theo kinh nghiệm dân gian, giáo sư Đỗ Tất Lợi đã ghi chép trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” cách chế biến nấm ngọc cẩu hiệu quả nhất là ngâm rượu, chi tiết cách ngâm rượu nấm như sau:

Ngâm nấm ngọc cẩu tươi :

  • Thành phần, tỷ lệ: 1 kg nấm tươi, 200ml mật ong rừng ngâm với 4 lít rượu trắng loại ngon, nếu ngâm với rượu nếp càng tốt.
  • Cách ngâm: Nấm rửa sạch đất cát đem phơi dáo nước, sau đó tráng nấm 1 lượt bằng rượu trắng. Cắt đôi dọc cây nấm, đối với phần củ nấm nên thái mỏng để rượu ngấm đều hơn và tiến hành ngâm với rượu theo tỷ lệ 1Kg nấm ngâm 4 lít rượu.
  • Ngâm trong thời gian 1 tháng là dùng được.
  • Chú ý: Nên chọn loại bình miệng lớn để ngâm, nên ngâm bằng bình thủy tinh hoặc bình sành sứ để có được loai rượu tốt nhất.

Ngâm nấm ngọc cẩu khô:

  • Tỷ lệ ngâm: 500gram nấm khô, 100ml mật ong rừng ngâm với 5 lít rượu
  • Cách ngâm: Tiến hành ngâm bình thường như trên.
  • Nấm khô: Ngâm mùi vị sẽ đặm đà hơn nấm tươi, do nấm khô không chứa nước như nấm tươi.
  • Thời gian: Ngâm trong 1 tháng, mỗi ngày dùng 2 chén nhỏ
Rượu nấm ngọc cẩu được coi là thần dược tăng cường sức khoẻ sinh lý cho nam giới

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng kết hợp nấm ngọc cẩu với các vị thuốc khác như ba kích, dâm dương hoắc, câu kỳ tử… để tăng tác dụng điều trị yếu sinh lý nam. Nhưng khuyên bạn nên chú ý kết hợp các vị thuốc này theo đúng tỷ lệ khuyến cáo để có thể sử dụng an toàn hiệu quả.

Tại sao phải ngâm chung nấm ngọc cẩu mới mật ong?

Tuy nấm ngọc cẩu là một dược liệu quý có tác dụng bồi bổ, tốt cho sinh lý nhưng vị đặc trưng của nấm ngọc cẩu là vị chát nhẹ không dễ dùng chút nào nên khi ngâm nấm ta nên ngâm chung với mật ong. Vị ngọt của mật ong tiêu vị chát của nấm rất hiệu quả, sẽ giúp rượu ngâm nấm có vị đặm đà và thơm ngon hơn.

Lưu ý khi dùng nấm ngọc cẩu

Nếu ngâm rượu nấm ngọc cẩu nên chọn loại nấm ruột vàng vì loại nấm này sẽ tạo ra hương vị thơm ngon khi uống, còn nấm ruột tím khi được phơi khô sẽ thơm và dễ uống hơn nên thường được dùng để sắc uống. Hiện nay có nhiều nấm ngọc cẩu giả trên thị trường, nam giới cần lưu ý, nấm giả thường to và dài hơn nấm thật, vỏ nấm ít gai hơn, có màu thẫm chứ không đỏ tươi như nấm thật. 

Những đối tượng không được dùng nấm ngọc cẩu như: người vừa xạ trị ung thư, người mắc các bệnh về gan, thận, người bị cao huyết áp, bị bệnh về hệ tiêu hoá.

Lưu ý không nên uống quá 30 ml rượu nấm ngọc cẩu một ngày và không uống trong nhiều ngày liên tiếp. Tác dụng của nấm như nào còn tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *