Thực hư nam giới ăn đậu nành gây vô sinh – Tìm lời giải đáp ngay

Rất nhiều người tin rằng ăn đậu nành gây vô sinh, yếu sinh lý nam hay nữ tính hoá nên đã từ bỏ một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Bởi tin đồn đậu nành gây vô sinh này lan truyền quá rộng nên các nhà khoa học đã phải lên tiếng để “giải oan” cho đậu nành.

Suy nghĩ của nhiều người về đậu nành gây vô sinh

  • Nếu uống sữa đậu nành, ăn đậu phụ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật và gây vô sinh.
  • Các nhà sư ăn đậu nành để “diệt dục”, làm cho cơ thể không còn ham muốn và không có khả năng sinh sản.
  • Mẹ mang thai ăn đậu nành nhiều con trong bụng nếu là con trai sẽ nữ tính hoá, bé trai ăn nhiều đậu nành ngực sẽ phát triển, nhiều hocmoon sinh dục nữ, dễ bị đồng tính.
Ăn đậu nành gây vô sinh?
Ăn đậu nành gây vô sinh?

Thực tế là gì? Đậu nành gây vô sinh ở nam giới?

  • Đậu nành không ảnh hưởng gì đến khả năng cương cứng của dương vật. Cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu nành có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới nhưng những nghiên cứu này nhỏ lẻ, chưa được công nhận rộng rãi.
  • Đậu nành được sử dụng để ăn chay bởi chúng rất giàu đạm và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Người Phương Đông có chế độ ăn giàu đậu nành (đậu hũ, tào phớ, tương đậu nành, sữa đậu nành…) nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ giảm khả năng sinh sản.
Nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng được chế biến từ đậu nành
  • Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu nành có chứa các chất nội tiết tố của thực vật là genistetin thuộc nhóm isflavones, hoạt chất này có cấu trúc gần giống hocmoon sinh dục nữ estrogen nên sẽ bị lầm tưởng ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam giới, nhưng thực chất isoflavones không phải là estrogen. Tuy đậu nành chứa nội tiết tố nhưng có nguồn gốc là thực vật nên tác dụng yếu hơn 500 lần so với động vật. Vì vậy, đậu nành không gây phản ứng phụ cho cơ thể như những loại nội tiết tố tổng hợp, vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Giới khoa học lên tiếng về việc nam giới ăn đậu nành gây vô sinh

Tại Hội thảo khoa học quốc tế “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới”, Tiến sĩ Mark Messina đến từ Đại học Loma Linda (California, Mỹ) đồng thời là Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ đã công bố một số kết quả phân tích tổng hợp các nghiên cứu để khẳng định rằng đậu nành và các thực phẩm cung cấp Isoflavones đều không làm thay đổi nồng độ Testosterone khả dụng ở nam giới. Nghiên cứu được tiến hành ở một nhóm nam giới độ tuổi từ 18-35 cho thấy isoflavones trong đậu nành hoàn toàn không tác dụng đến tinh trùng và tinh dịch của nam giới ở cả 5 góc độ là lượng xuất tinh, mật độ tinh trùng, số lượng tinh trùng, hình thái tinh trùng và số tinh trùng di động.

Hội thảo khoa học quốc tế “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới”

Một điểm đáng chú ý khi nghiên cứu điều trị trên những cặp vợ chồng vô sinh do chồng ít tinh trùng cho thấy isoflavones có tác dụng trong điều trị chứng tinh trùng ít. Đây là một tín hiệu tốt để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu về lợi ích của isoflavones trong hỗ trợ điều trị vô sinh.

Ông Mark Messina cũng chỉ ra rằng những thực phẩm từ đậu nành sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ phát triển 4 trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Việt Nam là ung thư, đột quỵ, tim mạch và tiểu đường.

Đậu nành có hàm lượng tinh bột thấp nên phù hợp với bệnh nhân đang mắc tiểu đường. Chất béo trong đậu nành là loại chất béo bão hoà thấp và giàu chất béo không bão hoà nên rất có lợi cho tim mạch., giảm nồng độ cholesterone máu và giảm huyết áp. 

Một kết quả các của Viện nghiên cứu dịch tễ học châu Á phát hiện sử dụng đậu nành thường xuyên  giúp giảm đến 48% nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến. 

Đạm đậu nành rất tốt cho người muốn tăng cơ. Nghiên cứu trên một nhóm người đàn ông lớn tuổi co thấy nhóm có chế độ ăn có 60% đạm đậu nành tăng cơ tốt hơn nhóm có chế độ ăn có 60% đạm thịt bò. Ở nam giới trẻ tuổi, bổ sung cả đạm đậu nành và đạm sữa giúp tăng cơ tốt hơn so với việc chỉ dùng đạm sữa. Tiến sĩ Mark Messina khuyên tất cả nam giới nên dùng ít nhất hai khẩu phần thực phẩm đậu nành mỗi ngày để tăng cường cơ bắp và sức khoẻ.

Đạm đậu nành rất tốt cho người muốn tăng cơ

Ở Nhật Bản, đậu nành được sử dụng khá phổ biến. Đàn ông từ 15 tuổi trở lên mỗi ngày tiêu thụ khoảng 76 mg. Thai nhi Nhật Bản sớm được tiếp xúc với đậu nành vì các bà mẹ thường xuyên uống sữa đậu nành khi mang thai. Trẻ nhũ nhi ở Nhật Bản sau khi cai sữa đã làm quen với các sản phẩm từ đậu nành, và mức độ tăng dần cho đến khi đạt mức bình thường như người trưởng thành.

Trẻ em Nhật Bản được uống sữa đậu nành ngay sau khi cai sữa

Tiến sĩ Chisato Nagata cho biết đến nay đã có hai nghiên cứu trên nam giới Nhật Bản về tác động của đậu nành lên nồng độ hormone sinh sản và kết quả không gây ảnh hưởng gì lên nồng độ estradiol và testosterone trong máu. 

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tiêu thụ đậu nành không liên quan đến việc sinh sản. Nếu tiêu thụ đậu nành có thể làm giảm sinh tinh, vậy có nhiều khả năng số lượng tinh trùng hoặc chất lượng tinh dịch ở nam giới Nhật Bản sẽ thấp hơn so với các nhóm dân số khác. Nhưng thực tế là đàn ông Nhật Bản có lượng tinh trùng tương đương hoặc cao hơn so với đàn ông Bắc Âu, còn nồng độ testosterone tương tự như nam giới Mỹ.

Nếu thực sự đậu nành làm suy giảm chức năng sinh sản, biến đàn ông thành đàn bà thì các tổ chức y tế lớn trên thế giới không thể làm ngơ để thực phẩm này được lưu hành rộng rãi. Nhưng thực tế Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không hề có khuyến cáo nào về việc nam giới sử dụng sữa đậu nành và các chế phẩm khác từ đậu nành.

Nhiều đàn ông phương Tây đang tích cực ăn đậu nành

Do đậu nành rất tốt cho tim mạch, cơ bắp, còn có khả năng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt nên thực tế có rất nhiều đàn ông Âu Mỹ hưởng ứng chế độ ăn giàu đậu nành để bảo vệ sức khỏe. 

Isoflavones trong đậu nành là chất chống oxy hoá hiệu quả. Protein trong đậu nành có khả năng ngăn chặn các enzyme kích thích sự tăng trưởng của tế bào tuyến tiền liệt. Từ các nghiên cứu này, nhiều người đã cho rằng tỷ lệ đàn ông châu Á mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến thấp hơn Âu Mỹ là nhờ thường xuyên sử dụng đậu nành.

Nhiều đàn ông phương Tây đang tích cực uống sữa đậu nành để tăng cường sức khoẻ

Các nghiên cứu trên đã chứng minh rõ Isoflavones không ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam giới mà còn góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe. Từ đó các nhà khoa học mong muốn cộng đồng hãy chia sẻ thông tin theo nghiên cứu khoa học thay vì truyền miệng thông tin không chính xác để tất cả mọi người được thụ hưởng giá trị dinh dưỡng tốt đậu nành.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *