Tình trạng mãn dục nam là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Do thời gian, sức khoẻ sinh lý nam giới dần suy giảm, hay còn gọi là mãn dục nam. Sự suy giảm này gây ra nhiều biến đổi về thể chất, tình cảm và nhận thức ở nam giới. Cùng tìm hiểu tình trạng mãn dục nam là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Mãn dục nam gì?

Mãn dục nam là tình trạng sụt giảm nồng độ hormone sinh dục testosterone ở nam giới khi họ già, tuy nhiên một số bệnh lý cũng dẫn đến tình trạng này như tiểu đường, tim mạch… Ở nữ giới là tình trạng suy giảm hormone đột ngột, ảnh hưởng thấy rõ ở sức khoẻ cũng như khả năng sinh lý. Nhưng ở nam giới lại khác, không trải qua một thời kì “mãn kinh” rõ ràng như vậy mà dần dần sụt giảm testosterone nên nhiều người thường không nhận ra và đánh giá đúng về tình trạng đó, chỉ phát hiện khi các biểu hiện rõ ràng hơn cũng là lúc bệnh nặng hơn, khó khăn để điều trị.

Tình trạng mãn dục nam là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Tình trạng mãn dục nam là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Mức testosterone ở nam giới đạt mức cao nhất trong độ tuổi 20. Sau 30 hoặc 40 tuổi, mức hormone testosterone có xu hướng giảm khoảng 1% mỗi năm và tiếp tục giảm dần qua cácc năm. Khi ở tuổi 70, mức testosterone có thể đạt khoảng 50% mức cao nhất mà bạn từng có. 

Tuy nhiên không phải tất cả nam giới đều mắc bệnh này. Và có một điều đặc biệt là bệnh không làm các cơ quan sinh sản ngừng hoạt động nhưng có thể xuất hiện các biến chứng tình dục do lượng hormone sụt giảm.

Triệu chứng của tình trạng mãn dục nam là gì?

Các triệu chứng thường gặp của mãn dục nam giới bao gồm:

  • Triệu chứng tình dục: Giảm ham muốn tình dục, giảm số lượng tinh trùng và rối loạn cương dương.
  • Triệu chứng toàn thân:

Cơ thể mệt mỏi, giảm độ tập trung, hay quên, tính tình hay thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, thích cô độc, hay tủi thân.

Béo phì, bụng to ra, ngực vú xệ xuống, lượng mỡ trong cơ thể tăng.

Khối lượng cơ giảm, mông teo tóp, cơ bắp nhẽo không còn săn chắc và sức bền của cơ kém.

Đau xương khớp, tăng nguy cơ gãy xương, tăng tình trạng  loãng xương và thoái hóa xương.

Tim mạch rối loạn, xuất hiện các bệnh lý mạch vành, cao huyết áp.

Tóc bạc, da nhăn nheo do mất tính đàn hồi, xuất hiện các đốm đồi mồi ở da.

Rối loạn giấc ngủ, thường dễ buồn ngủ vào buổi tối nhưng đêm lại mất ngủ, ngủ ngáy, ngủ mơ, ngủ không sâu.

Mất sự nhạy cảm các phản xạ,

Rối loạn tạo máu, xảy ra tình trạng thiếu máu, hồng cầu giảm, niêm mạc nhợt.

Nam giới mệt mỏi, dễ cáu gắt, suy giảm ham muốn tình dục khi mắc chứng bệnh này

Nguyên nhân gây bệnh mãn dục nam là gì?

  • Do tuổi tác: Tuổi càng cao, sự ham muốn tình dục ở nam giới càng giảm, tần suất quan hệ giảm, thời gian giao hợp giảm, nguy cơ mắc rối loạn cương dương cao.
  • Tinh hoàn: Tuổi càng lớn, tinh hoàn nam giới càng nhỏ do sự tăng xơ hóa và thoái hóa ở tinh hoàn, giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn gây ra tình trạng thiếu oxy ở các mô dẫn đến việc dương vật khó đạt được và duy trì sự cương cứng cần thiết để tiến hành giao hợp..
  • Giảm cân bằng nội tiết: Khi còn trẻ, tần suất giao hợp quá nhiều, hoang phí tình dục, hưởng thụ tình dục gấp, thời gian giao hợp kéo dài, lạm dụng thủ dâm làm nội tiết tố Testosterone suy giảm.
  • Một số bệnh lý liên quan đến Mãn dục: bệnh chuyển hóa, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh rối loạn cương, bệnh phì đại tiền liệt tuyến, suy giảm trí nhớ.
Quan hệ tình dục quá nhiều với cường độ cao khi còn trẻ làm suy giảm nồng độ testosterone

Ngoài ra có thể do di truyền, nếp sống sinh hoạt, dinh dưỡng, nhiễm độc, stress tinh thần, chấn thương, dùng các thuốc corticoid quá nhiều.

Cách điều trị bệnh Mãn dục nam

Cần phải bổ sung vào cơ thể nam giới một lượng Testosterone cần thiết và vừa đủ dưới dạng tiêm, uống, bôi gel ngoài da. Liệu trình sẽ kéo dài 3 tháng nhưng sau mỗi tháng phải kiểm tra lại lượng testosterone để đánh giá hiệu quả điều trị. Nếu bệnh nhân không dùng đúng liều có thể làm tăng u phì đại tuyến tiền liệt, giảm chất lượng tinh trùng. Các phương pháp bổ sung testosterone ngoại sinh cần có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, nam giới không nên tự mình bổ sung để tránh các tác hại không mong muốn.

Bổ sung testosterone ngoại sinh như một con dao 2 lưỡi, bệnh nhân cân nhắc khi sử dụng

Các phương pháp điều trị tâm lý cũng mang lại hiệu quả tốt. Bệnh nhân cần chủ động đi khám và chia sẻ với bác sĩ tâm lý của mình để được chuẩn đoán và điều trị bệnh một cách chính xác. Tuy nhiên phương pháp này chưa được thông dụng ở Việt Nam bởi đa số bệnh nhận vẫn cảm thấy ngại, xấu hổ về những bệnh lý liên quan đến tình dục, nên ít khi đi khám mà có khi tự âm thầm điều trị, mang lại những ảnh hưởng nặng nề hơn đến khả năng sinh lý của nam giới.

Theo y học cổ truyền, nhiều thảo dược như dâm dương hoắc, nhục thung dung, đông trùng hạ thảo, bá bệnh … điều trị hiệu quả tình trạng mãn dục ở nam giới. Các thảo dược này có thể được ngâm rượu hoặc sắc thuốc có thể mang lại hiệu quả trong việc đẩy lùi chứng mãn dục ở nam giới.

Tăng cường vận động thể chất, ăn uống đủ chất, tránh xa rượu bia, thuốc lá và các thói quen xấu … cũng giúp đẩy lùi tình trạng này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *