Xuất tinh ra máu là dấu hiệu bệnh gì?

Bình thường, tinh dịch khi xuất ra có màu trắng ngà. Khi tinh dịch có máu (bằng mắt thường nhìn thấy tinh dịch có màu đỏ, hồng hoặc khi xét nghiệm thấy có máu trong tinh dịch) thì gọi là xuất tinh ra máu.

Thông thường xuất tinh ra máu là bệnh lành tính và tự khỏi nhưng rất hay tái phát nhất là đối với những người trẻ dưới 40 tuổi. Trong một số trường hợp, xuất tinh ra máu lại là dấu hiệu nhận biết của một số chứng bệnh nghiêm trọng, đặc biệt ở độ tuổi trên 40.

Xuất tinh ra máu là dấu hiệu bệnh gì?

Xuất tinh ra máu là một dấu hiệu không mấy khả quan, có thể là dấu hiệu báo cho bạn biết rằng bạn đã mắc một trong những bệnh lý nguy hiểm tại cơ quan sinh dục như viêm tiền liệt tuyến, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư tinh hoàn, viêm niệu đạo… Các bệnh này nếu không chữa trị sớm sẽ gây ra các hậu quả vô cùng nghiêm trọng đặc biệt là có thể gây vô sinh ở nam giới và tính mạng.

xuất tinh ra máu
Xuất tinh ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Xuất tinh ra máu do Viêm tuyến tiền liệt

Đây là bệnh lý sẽ làm tinh dịch bị biến đổi, cũng có thể khiến khi xuất tinh có lẫn máu … Ngoài ra còn một số trường hợp xuất tinh ra máu có thể xuất hiện sau khi tuyến tiền liệt bị tác động lên bởi các yếu tố bên ngoài như: sinh thiết tuyến tiền liệt qua trực tràng, đặt dụng cụ niệu đạo, chạy tia xạ trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, thắt ống dẫn tinh, cắt bao đầu quy, …

Xuất tinh ra máu do Tổn thương niệu đạo

Tần suất quan hệ tình dục quá dày sẽ dẫn đến tuyến tiền liệt, túi tinh tắc nghẽn và gây xuất tinh ra máu. Đặc biệt khi quan hệ mà tâm lý căng thẳng hoặc tư thế không thuận lợi cũng dẫn đến niêm mạc niệu đạo tổn thương, rách, nứt và có thể dẫn xuất tinh kèm máu.

xuất tinh ra máu
Tổn thương niệu đạo cũng là nguyên nhân dẫn tới xuất tinh ra máu

Xuất tinh ra máu do hiện tượng Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Do cấu trúc cơ thể con người, phần cổ bàng quang có rất nhiều mạch máu nối trực tiếp đến sau niệu đạo cùng một số tĩnh mạch nhỏ di chuyển và giãn mở rộng. Sau khi xuất tinh niệu đạo co thắt mạch, nếu các tĩnh mạch này giãn ở độ căng lớn có thể làm đứt các tĩnh mạch nhỏ dẫn đến xuất tinh ra máu.

Xuất tinh ra máu do Ung thư

Các loại ung thư ở cơ quan tiết niệu và sinh dục nam như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường dẫn tinh, ung thư tinh hoàn, u lympho… đều rất dễ gây xuất tinh ra máu.

Các bệnh thực thể khác

Các bệnh toàn thân có thể gây xuất tinh ra máu là rối loạn đông máu, bệnh ưa chảy máu (hemophilie), xơ gan, viêm gan mạn tính … 

Cách phòng chống xuất tinh ra máu hiệu quả

Để phòng chống xuất tinh ra máu hiệu quả và không bị ảnh hưởng bởi các hậu quả mà chúng gây ra các bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi đặc biệt là các bệnh nhân đang bị bệnh hoặc đang chữa trị bệnh viêm nhiễm, truyền nhiễm.
  • Không quan hệ tình dục thô bạo; không sử dụng các dụng cụ quan hệ tình dục không đảm bảo vệ sinh và an toàn.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm sau một ngày làm việc hoặc hoạt động thể thao, thay quần áo sạch, mặc đồ có tính chất thấm hút mồ hôi tốt, không mặc đồ ẩm ướt. Chú ý vệ sinh phần dưới da bao quy đầu.
  • Không sử dụng các đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm đặc biệt khi trong gia đình có người mắc bệnh truyền nhiễm thì tuyệt đối không dùng chung cốc chén, bàn chải răng, dao cạo, kim tiêm…
xuất tinh ra máu
Tránh quan hệ bừa bãi, thực hiện lối sống khoa học để phòng tránh xuất tinh ra máu

Lời khuyên của thầy thuốc

Thông thường, khi phát hiện tinh dịch có lẫn máu, nam giới thường chủ quan bỏ qua, để bệnh tự khỏi. Khi đó họ tự đẩy mình gặp nguy hiểm hơn vì xuất tinh ra máu thường liên quan đến bệnh lý. Bạn cần theo dõi và đi khám ngay khi có hiện tượng tái phần lần thứ hai. Nếu để lâu, bệnh nặng mới đi khám và điều trị thì thời gian điều trị sẽ lâu và tốn kém hoặc đã là quá muộn. Vì vậy, khi thấy triệu chứng xuất tinh ra máu, nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *