Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi

Sáng 26/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25-31/5/2019). Theo thống kê, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người mỗi năm. Đáng chú ý, mỗi năm có tới 165. 000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra.

Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu – Bộ 3 đại sứ đồng hành cùng chiến dịch nói Không với thuốc lá đã có mặt tại sự kiện sáng nay, thu hút đông đảo người dân tham gia. Là những tài năng trẻ, trụ cột bóng đá nước nhà, mang lại niềm cảm hứng lớn lao, niềm tự hào dân tộc thông qua bóng đá. Giờ đây, không chỉ bó hẹp trong môn thể thao của mình, Quang Hải – Tiến Dũng – Văn Hậu còn tích cực chung tay giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống – vì một thế giới không có khói thuốc lá.

Quang Hải chia sẻ: Mong mọi người không ai hút thuốc, để cuộc sống khỏe mạnh và luôn đầy ắp tiếng cười. Hãy để 365 ngày đều là ngày không thuốc lá nhé!

Thủ môn Bùi Tiến Dũng nói: Mong đợi một môi trường trong lành không khói thuốc lá cho tất cả mọi người, vì một cuộc sống khỏe mạnh, vì một tinh thần thể thao bất diệt.

Chàng trai Thái Bình Đoàn Văn Hậu thì cho rằng: Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi và nhiều bệnh nguy hiểm. Thuốc lá – kẻ giết người thầm lặng, nó sẽ dần dần hủy hoại bản thân bạn. Hãy chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá. Điều này không chỉ giúp cuộc sống văn minh hơn, mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay bạn nhé!

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi
Hãy chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá

Đã quá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ, mỗi lần Việt Anh xuất hiện lại là một lần khán giả trầm trồ. Hai bộ phim truyền hình “Chạy án” và “Người phán xử” đã giúp đưa tên tuổi anh gần hơn với trái tim người xem.

Đến với Lễ mít tinh Thế giới không khói thuốc năm nay, giữ cương vị khách mời đại diện truyền thông, Việt Anh muốn nhắn nhủ mọi người về tác hại hiểm nguy của thuốc lá, và hơn nữa, mong muốn tất cả chúng ta cùng chung tay sẻ chia thông điệp ý nghĩa: Một người vì mọi người, cùng xây dựng xã hội lành mạnh không thuốc lá.

6 triệu người chết mỗi năm vì thuốc lá, hãy bỏ thuốc ngay hôm nay

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc là là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu có thể ngăn ngừa cái chết. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc, và hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm – tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Rất may là tỷ lệ nữ hút thuốc còn thấp, chỉ chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành (Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành – GATS-2010).

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi
Đông đảo người dân tham gia hưởng ứng Ngày thế giới Không thuốc lá

Trong tổng số 15 triệu người hút thuốc có 12,8 triệu (39,4% nam và 1.2% nữ) hút thuốc lá điếu. Hiện có 4,1 triệu người lớn hút thuốc lào (GATS 2010).

67% người không hút thuốc (khoảng 33 triệu người) nói họ bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 49% người lao động (khoảng 5 triệu người) cho biết họ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động tại nơi làm việc (GATS 2010).

Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.

Thuốc lá nguy hiểm với cả người lớn và trẻ nhỏ

Hơn ai hết, trẻ em chính là nạn nhân hàng đầu của khói thuốc thụ động. Trẻ sơ sinh tiếp xúc với các chất độc trong khói thuốc từ khi còn ở trong bụng mẹ sẽ bị chậm phát triển chức năng phổi.

Trẻ nhỏ tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ bị phát bệnh hen suyễn hoặc làm bệnh hen trầm trọng hơn, tăng nguy cơ mắc viêm phổi, viêm phế quản và thường xuyên nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Trẻ em hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ có thể phải chịu những hậu quả sức khỏe ở tuổi trưởng thành như tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do việc bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ.

Ước tính trên toàn cầu, mỗi năm có tới 165. 000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra.

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi

Thuốc lá tác động trực tiếp lên phổi, là yếu tố tiền đề và then chốt tạo ra bệnh hô hấp mạn tính. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) – một tình trạng tích tụ chất nhầy và mủ trong phổi người hút thuốc dẫn đến ho, đau ngực và khó thở. Nguy cơ mắc bệnh COPD đặc biệt cao ở những người hút thuốc từ khi còn trẻ, vì các chất độc trong khói thuốc lá làm suy giảm sự phát triển của phổi.

Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, góp phần gây ra tàn phế và tử vong cho cả người hút thuốc và người hút thuốc thụ động

Do đó, bỏ thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để làm chậm tiến triển của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và cải thiện các triệu chứng hen suyễn.

Thuốc lá và các bệnh về phổi

Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2019, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, nhất là các bệnh về phổi; đồng thời, kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời, giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Đặc biệt, các chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm tăng cường nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, từ các bệnh ung thư đến các bệnh hô hấp mạn tính và vai trò quan trọng của lá phổi khỏe mạnh đối với sức khỏe con người; kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ủng hộ các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quang Hải, Tiến Dũng kêu gọi không hút thuốc lá để tránh bệnh ung thư phổi

Ngày Thế giới không thuốc lá 2019 sẽ tập trung làm rõ những tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe lá phổi của người dân trên toàn thế giới. Chẳng hạn, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 2/3 số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Hút thuốc thụ động tại nơi làm việc, tại nhà, trong môi trường khép kín… cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi cho người không hút thuốc, nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Bỏ thuốc lá giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi: Người bỏ thuốc lá sau 10 năm nguy cơ bị ung thư phổi giảm xuống khoảng một nửa so với người hút thuốc.

Hướng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5), hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh.

Theo những nghiên cứu của Hội Y tế Thế giới và những tổ chức về sức khỏe hàng đầu, thuốc lá có ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe người hút nói riêng và môi trường xung quanh nói chung.
Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% người mắc ung thư phổi là do hút thuốc lá. Nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc cao hơn 20 lần so với người không hút thuốc.
Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 75% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do hút thuốc lá.
Tỷ lệ tử vong do mắc viêm phổi ở người hút thuốc cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
Hút thuốc lá thụ động làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ nhỏ; gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa ở trẻ nhỏ; làm chậm phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ và làm suy giảm chức năng phổi ở trẻ nhỏ.

Dương Hải

Theo suckhoedoisong.vn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *