Bệnh thận yếu là gì? Ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Bệnh thận yếu là gì? Bệnh thận yếu là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh liên quan đến tâm lý và sinh lý ở nam giới như đi tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, yếu sinh lý…

Trong cơ thể, thận đảm nhận chức năng loại bỏ chất cặn bã, độc tố và nước dư thừa ra bên ngoài. Bên cạnh đó, thận còn giúp cơ thể điều tiết nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và sản sinh hồng cầu.

Bệnh thận yếu là gì?

Hội chứng thận yếu( bệnh thận yếu) có nghĩa là khi thận lọc máu trong cơ thể ít có khả năng lọc độc tố từ và khả năng bài tiết chúng ra theo đường nước tiểu giảm đi. Bệnh có thể hình thành từ nhiều tháng, năm trước và dần dần gây nên tổn thương cho thận. Thông thường là do ảnh hưởng của các bệnh lý liên quan đến thận như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, viêm nhiễm bàng quang, ung thư bàng quang …

Bệnh thận yếu là gì? Ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?
Bệnh thận yếu là gì? Ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Một quả thận khoẻ mạnh có thể lọc được khoảng 200l máu/ngày, giúp loại bỏ chất thải, lương nước dư thừa và một số hoá chất khác. Nếu không giữ được trạng thái cân bằng đó, thận không thể lọc hết được nên cơ thể sẽ dần dần tích tụ các chất độc hại.

Nếu người bệnh gặp phải một vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn như một cơ chế bảo vệ cơ thể, giữ chất lỏng trong người, đó gọi là bệnh thận cấp tính. Nếu rơi vào trường hợp này bệnh nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị.

Những người mắc bệnh thận mãn tính thường là người hút thuốc, uống qúa nhiều bia rượu, huyết áp cao, tiểu đường đều gây ra những tác hại dần dần với thận. Nếu bạn có một lối sống lành mạnh, vận động thể chất thường xuyên, ăn uống khoa học sẽ giúp bảo vệ thận của bạn khoẻ mạnh.

Ảnh hưởng đến sức khoẻ khi mắc bệnh thận yếu là gì?

Ngay từ khi mắc bệnh, nam giới sẽ thấy các dấu hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ như sau:

– Biểu hiện toàn thân: rùng mình, dễ nhiễm lạnh, cơ thể phù nề, mệt mỏi, hoa mắt, chóng măt, tóc rụng, tóc khô xơ…

– Biểu hiện ở hệ bài tiết: tiểu không tự chủ, tiểu đêm nhiều lần

– Biểu hiện ở đời sống sinh lý: dương vật khó cương cứng, tối loạn cương dương, tinh trùng yếu, xuất tinh sớm…

Thận hư ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý của nam giới

Thận và các bệnh lý về thận đều có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục ở nam giới. Thận có bất ổn sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng sinh lý.

Chức năng của tuyến thượng thận với sinh lý

Thận và các tuyến thượng thận giữ vai trò rất quan trọng cho cơ thể nam giới.

Tuyến thượng thận nằm phía trên của hai quả thận, tiết ra những hormon giúp cân bằng cơ thể. Cụ thể là cơ quan tiết hormone điều hòa các muối khoáng (các chất điện giải), trong đó, quan trọng nhất là hormon androsteron có tác dụng giữ các ion Na+ và thải K+ trong máu, giúp điều hòa đường huyết (trong đó có cooctizon là hormon có tác dụng chuyển hóa glucoza từ protein và lipit). Khi cơ thể cần chuyển hoá, dưới tác dụng của cooctizon, glucose có thể được tổng hợp từ axit amin và axit béo do sự phân giải của protein và lipit.

Tuyến thượng thận cũng tiết hormone điều hòa sinh dục nam, giúp hình thành các đặc tính nam giới và duy trì hoạt động tình dục trong đó chủ yếu là androgen, ngoài ra còn có một lượng không đáng kể estrogen. Androgen có tác dụng lên sự phát triển các đặc tính nam. Trong quá trình phát triển phôi, sự phân hóa giới tính nam chủ yếu là do tác dụng của androgen. Đến tuổi dậy thì, androgen cùng với hocmoon testosteron kích thích cơ quan sinh dục phát triển.

Ảnh hưởng đến sinh lý nam giới khi mắc bệnh thận yếu là gì?

Thận giữ vai trò quan trọng trong hệ nội tiết, có tác dụng lọc và thải độc ra ngoài cơ thể. Khi gặp các vấn đề về thận, người bệnh có thể phải chịu những biến đổi không mong muốn như mùi cơ thể, mùi hơi thở, biến đổi về màu sắc da, sắc thái khuôn mặt, rụng tóc, sạm da…Những tác động xấu này khiến nam giới mặc cảm, tự tin về bản thân trước bạn tình. Tâm lý không thoải mái, căng thẳng là trở ngại lớn để hoà hợp tình dục, khiến nam giới lảng tránh việc quan hệ.

Nam giới đau đầu đối mặt với bệnh thận yếu

Nếu nam giới mắc các bệnh như viêm cầu thận, sỏi thận, suy thận… sẽ dấn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi, áp lực tâm lý cả trước, trong và sau khi quan hệ.

Chức năng của thận là sản xuất một số loại hocmoon, trong đó có hocmoon sinh dục của nam giới. Khi mắc các bệnh lý về thận sẽ làm thay đổi nồng độ, mất cân bằng hocmoon dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Thận ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông máu đến dương vật. Nếu thận có vấn đề, máu lưu thông kém dẫn đến khó cương cứng và duy trì khả năng cương cứng, rối loạn xuất tinh.

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng như tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, thiếu hụt dinh dưỡng, chấn thương ở niệu đạo, di tật ở cơ quan sinh dục, tiếp xúc với sóng điện từ, hoá chất độc hại, mặc đồ lót chật… Nếu tinh trùng ở nam giới yếu, bị dị dạng hay số lượng ít thì chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chất lượng tinh trùng còn có thể bị ảnh hưởng trực tiếp từ các bệnh lý ở tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt, ung thư, phì đại tuyến tiền liệt), bệnh viêm nhiễm đường sinh dục( viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn…)

Vì vậy, thận thuộc hệ thống tiết niệu nên ít liên quan đến chất lượng hay số lượng tinh trùng. Nam giới mắc bệnh thận yếu vẫn có thể sinh ra những đứa con khoẻ mạnh nếu có chất lượng tinh trùng tốt.

Lời khuyên của bác sĩ cho người bị bệnh thận yếu là gì?

Người mắc các bệnh lý về thận nên phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt để giảm thiểu ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng tình dục. 

Uống đủ nước kết hợp vận động thể lực giúp nhanh chóng đẩy lùi chứng thận hư

Uống đủ nước (khoảng 2l/ngày) là rất cần thiết để quá trình lọc các chất độc ra ngoài cơ thể diễn ra bình thường. Người bệnh nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học ảnh hưởng, hạn chế ăn uống một số loại thực phẩm chứa nhiều oxalat như cà phê, trà, chocolate, ngũ cốc, bột cám … Duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng các loại hình vận động nhẹ như đi bộ nhanh, chạy chậm, tập khí công để đầy lùi bệnh tật. Cố gắng không nhịn tiểu bởi nhịn tiểu lâu sẽ làm bàng quang và thận quen với việc quá tải, từ đó ảnh hưởng đến việc lọc canxi trong nước tiểu. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *