Di tinh là gì? Có phải là bệnh không? Nên làm gì khi bị di tinh thường xuyên

Nhiều người có chung câu hỏi Di tinh là gì? Khi nào thì di tinh là bệnh lý cần điều trị? Và nam giới nên làm gì nếu tình trạng di tinh xảy ra thường xuyên? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho những câu hỏi trên.

Di tinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới, nhất là ở lứa tuổi dậy thì, nhưng nếu để xảy ra thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của nam giới. 

Di tinh là gì?

Di tinh là hiện tượng xuất tinh tự nhiên khi nam giới không có khoái cảm tình dục. Tinh dịch có thể xuất khi dương vật không cương cứng hoặc không quan hệ tình dục. Hiện tượng này có thể xuất hiện lúc đang ngủ (mộng tinh), khi đang đi vệ sinh hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày (hoạt tinh), phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi dạy thì, khi hocmoon sinh dục chưa ổn định. Đối với nam giới trưởng thành, khi không có hoạt động tình dục hoặc thủ dâm, di tinh là một cơ chế tự nhiên để giải toả áp lực cho “cậu nhỏ”. Vậy nên nam giới không cần quá áp lực với tình trạng này bởi di tinh cũng là một triệu chứng thông thường ở cơ thể nam giới.

Di tinh là gì? Có phải là bệnh không? Nên làm gì khi bị di tinh thường xuyên
Di tinh là gì? Có phải là bệnh không? Nên làm gì khi bị di tinh thường xuyên

Khi nào di tinh là bệnh lý cần điều trị?

Di tinh có thể là hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới tuổi dậy thì, với tần suất khoảng 3-5 lần/tháng, với nam giới trưởng thành khoảng 1-2 lần/tháng với điều kiện không gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Nếu di tinh xuất hiện nhiều lần trong tháng, thậm chí trong tuần, làm cơ thể mệt mỏi, khó chịu thì được xét là một dạng bệnh lý, cần được chẩn đoán và điều trị dứt điểm để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ nói chung và đời sống tình dục nói riêng.

Cần lưu ý đặc biệt khi di tinh đi kèm các biểu hiện sau

– Tần suất di tinh nhiều hơn 1-2 lần/tháng (đối với người trưởng thành), nhiều hơn 5 lần/tháng (đối với nam giới đang trong giai đoạn dậy thì)

–  Di tinh kèm theo tiểu nhiều lần, đặc biệt vào ban đêm

– Dương vật bị ngứa, khó chịu, thậm chí bị đau

– Suy giảm đáng kể ham muốn “yêu” 

– Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, đuối sức

– Căng thẳng kéo dài, giảm khả năng tập trung 

Các quý ông không nên chủ quan khi di tinh kèm đau, ngứa “cậu nhỏ”

Hơn nữa, di tinh gây ra ám ảnh tâm lý với cánh mày râu, dễ dẫn đến rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Những bệnh lý này lại tác động ngược lại, khiến tình trạng di tinh ngày càng nghiêm trọng hơn và tạo thành vòng luẩn quẩn, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khoẻ sinh lý của nam giới.

Nên làm gì khi thường xuyên bị di tinh?

Nếu bạn thường xuyên bị di tinh kèm theo những dấu hiệu bất thường trên, đó là thể là một bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị kịp thời. Các chuyên gia nam học khuyên nam giới nên khi khám để được chẩn đoán chính xác nhất tình trạng của mình và có phương án điều trị thích hợp.

Đối với trường hợp bị di tinh nhẹ: Nam giới không nên quá lo lắng bởi đây là hoạt động sinh lý bình thường ở nam giới, đưa tinh trùng thoát ra ngoài một cách tự nhiên. Để tránh tình trạng tinh dịch đầy qúa tràn ra ngoài, nam giới cũng nên thoả mãn bằng cách thủ dâm hoặc giao hợp. Nếu thủ dâm với tuần suất 1-2 lần/tháng với kích thích nhẹ nhàng sẽ không có tác hại gì với sức khoẻ sinh lý. Các phụ huynh cũng không nên quá lo lắng hoặc chỉ trích con cái nếu phát hiện ra con trai bạn xuất hiện tình trạng di tinh. Điều này sẽ làm các chàng trai đang trong giai đoạn dậy thì cảm thấy xấu hổ, mặc cảm về cơ thể mình và bệnh lý của mình.

Di tinh ở tuổi dậy thì là một hiện tượng sinh lý bình thường

Đối với trường hợp bị di tinh bệnh lý: Nam giới cần khống chế ham muốn tình dục bằng việc chăm luyện tập thể dục thể thao, tránh xa những thứ mang tính kích thích gợi cảm, tránh nghĩ nhiều đến tình dục. Nên ngủ sớm vì những cám dỗ, kích thích về tình dục thường xuất hiện vào đêm khuya. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng càng thức khuya, nam giới càng có khả năng cao tiếp xúc với những thứ liên quan đến tình dục như tranh ảnh, phim sex, truyện khiêu dâm … sẽ làm tình trạng di tinh nặng hơn. Cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa nam để được thăm khám cụ thể về tình trạng bệnh và tư vấn cụ thể về cách chữ trị phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần dùng thuốc để hỗ trợ.

Lời khuyên hữu ích

Bên cạnh đó, để phòng tránh hiện tượng di tinh, nam giới cũng nên thực hiện một số lời khuyên hữu ích sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, tỏi, gừng…
  • Nên tắm nước lạnh thường xuyên thay vì tắm nước nóng.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất là 30 phút mỗi ngày.
  • Không nên mặc quần lót bó sát, đặc biệt là trong lúc ngủ.
  • Hạn chế xem phim, ảnh, sách có tính chất khiêu dâm và kích thích.
  • Không hút thuốc, uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích.
  • Cần tạo cho mình tinh thần thoải mãi, cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, tránh tình trạng căng thẳng, stress.
Hạn chế xem phim ảnh khiêu dâm để điều trị di tinh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *