Bệnh liệt dương là gì? Có chữa khỏi được không?

Bệnh liệt dương là gì? Có chữa khỏi được không? là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều quý ông. Liệt dương là mức độ cao nhất của rối loạn cương dương, là khi dương vật không đạt được và duy trì sự cương cứng cần thiết để hoàn thành “cuộc yêu”. Liệt dương làm các quý ông mặc cảm, tự ti về phong độ “giường chiếu” của mình, không thoả mãn được đối tác và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Dấu hiệu bệnh liệt dương là gì?

Theo Hội Nam học thế giới, liệt dương được chia thành 3 mức độ với các dấu hiệu lâm sàng khác nhau:

  • Mức độ nhẹ: nam giới vẫn có nhu cầu tình dục như bình thường, dương vật vẫn cương cứng nhưng thời gian cương cứng ngắn, dễ xuất tinh ngay sau khi vào âm đạo.
  • Mức độ trung bình: ham muốn giảm dần, dương vật lâu cương cứng, giảm tần suất xuất tinh và nam giới không thể duy trì trạng thái cương cứng dương vật.
  • Mức độ nặng: không còn ham muốn, dương vật không thể cương cứng, nam giới không còn khoái cảm khi quan hệ.
Bệnh liệt dương là gì? Có chữa khỏi được không?
Bệnh liệt dương là gì? Có chữa khỏi được không?

Nguyên nhân liệt dương

Cách đây 20 năm, các nhà chuyên khoa tâm thần cho rằng liệt dương 90% là do tâm lý. Sau đó một thời gian, các chuyên khoa thận – tiểu lại cho rằng 90% là do bệnh tật cơ thể. Hiện nay y học hiện đại đã nhận định rằng cả tâm lý và cơ thể đều gây ra chứng liệt dương ở nam giới, cụ thể như sau:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì lượng hormone sinh dục nam testosterone càng suy giảm. Đây cũng một nguyên nhân liệt dương khó can thiệp nhất.
  • Tâm lý: Những quý ông thường xuyên chịu nhiều áp lực trong cuộc sống và công việc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khi quan hệ tình dục, lâu ngày dễ gây suy giảm ham muốn, dẫn đến tình trạng liệt dương.
  • Thể chất: Nam giới có thể chất yếu, sức đề kháng kém thường dễ mắc chứng bệnh liệt dương.
  • Thói quen sinh hoạt tình dục: Việc sinh hoạt tình dục quá độ, lạm dụng thủ dâm cũng là nguyên nhân khiến nam giới phải đối mặt với chứng liệt dương.
  • Sử dụng chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá… tác động trực tiếp vào trung tâm điều khiển hành vi cảm xúc não bộ làm giảm cảm giác ham muốn, giảm nồng độ testosterone, lâu ngày gây bệnh liệt dương ở nam giới.
  • Biến chứng sau phẫu thuật: Phẫu thuật tuyến tiền liệt, bàng quang… gây ảnh hưởng đến dây thần kinh và mạch máu quan trọng tới dương vật khiến “cậu nhỏ” khó cương cứng.
Rượu bia chính là một trong những nguyên nhân gây ra chứng liệt dương ở nam giới

Liệt dương có chữa khỏi được không?

Các chuyên khoa nam học đã nhận định rằng liệt dương có khả năng chữa khỏi đến 90% nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên nam giới thường rất mặc cảm về căn bệnh “khó nói” này nên rất ít người đi khám và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa và âm thầm tự điều trị cho mình hoặc chịu cảnh “sống chung với lũ”. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể làm mất khả năng “đàn ông” nếu không được điều trị đúng cách.

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa bệnh liệt dương, mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng

1. Điều trị y khoa

– Thuốc tăng hàm lượng testosterone: thuốc Stimuloid giúp tăng cường testosterone, cải thiện chức năng tình dục.

– Gel bôi trơn: tác dụng chữa liệt dương, chống xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ.

– Thuốc ức chế men PDE5: giúp dương vật giãn ra, cương cứng thời gian dài hơn.

2. Điều trị bằng thuốc nam

– Ngó sen: Ngó sen thái nhỏ phơi khô, cho vào đun cùng 20g bạch truật và 350ml nước. Đun  đến khi cạn còn 200ml thì dừng, uống 3 lần/ngày

– Tỏi: Hàng ngày nam giới ăn 3 – 4 tép tỏi sống vào buổi tối sẽ giúp trị liệt dương hiệu quả.

– Gừng tươi: Mỗi ngày dùng 1 cốc trà gừng mật ong vào buổi sáng sẽ cải thiện tình trạng liệt dương.

Trà gừng mật ong giúp cải thiện đáng kể tình trạng liệt dương ở nam giới

3. Các phương pháp khác

  • Liệu pháp tâm lý: người bệnh cần giải tỏa căng thẳng, lo âu và chia sẻ với bạn tình về tình trạng bệnh lý của bản thân để cùng tìm hướng giải quyết.
  • Sóng xung kích: dùng sóng xung kích tác động dương vật, giúp lưu thông máu, tránh liệt dương, cải thiện tình trạng cương cứng kéo dài gấp ba lần người không áp dụng.
  • Đặt thể hang nhân tạo: Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo vào ống của thể hang, sẽ có thêm túi chứa dung dịch và một công tắc điều khiển lắp dưới bìu. Khi có ham muốn, bệnh nhân sẽ ấn nút điều khiển dưới bìu, dung dịch từ túi chứa sẽ bơm sang hai thể hang nhân tạo, giúp dương vật cương cứng nhanh chóng.
Phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo được 85-90% nam giới hài lòng
  • Bài tập Kegel: đây là bài tập dành cho cơ mu cụt (vùng xương chậu). Tập luyện bài tập hỗ trợ chữa bệnh liệt dương này giúp nam giới tăng ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ.

Lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bị liệt dương

Để điều trị liệt dương hiệu quả, điều kiện tiên quyết là quý ông phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm đẩy nhanh thời gian chữa bệnh, ngăn ngừa tái phát:

– Măng tây: Chứa nhiều dinh dưỡng có tác dụng phòng và hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý. Đối với tình trạng liệt dương ở nam giới, măng tây có tác dụng tăng cường ham muốn, chữa trị tốt chứng rối loạn cương dương…

– Người bệnh liệt dương nên ăn nhiều nho khô: Chứa nhiều kẽm, canxi, các vitamin… có tác dụng rất hữu ích cho vấn đề phục hồi sinh lực phái mạnh.

– Cà rốt: Là loại thực phẩm rất phổ biến chứa nhiều dưỡng chất và các vitamin… có tác dụng hữu ích đối với khả năng tình dục ở nam giới, đồng thời có tác dụng phòng và hỗ trợ chữa bệnh.

Với những người mắc bệnh liệt dương, không những cần tăng cường bổ sung những loại thực phẩm tốt mà còn phải hạn chế những loại thực phẩm có những ảnh hưởng không tốt, vì nó có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

– Các chất kích thích: Thuốc lá, cà phê, rượu, bia… ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu sinh lý ở nam giới.

– Rau răm: Ăn quá nhiều rau răm làm giảm đi tinh khí, ham muốn tình dục giảm và khả năng cương dương… 

– Đồ lạnh: Nam giới nếu uống nhiều đồ lạnh hoặc ăn nhiều các thực phẩm có tính hàn như rau cần, bí đao sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *